Nhiều cơ hội cho cá tra ở những thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các loại thực phẩm giá rẻ hơn vì vậy, trong số các mặt hàng thủy sản chính, cá tra, basa của Việt Nam có cơ hội tiêu thụ nhiều hơn ở những thị trường lớn.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các loại thực phẩm giá rẻ hơn vì vậy, trong số các mặt hàng thủy sản chính, cá tra, basa của Việt Nam có cơ hội tiêu thụ nhiều hơn ở những thị trường lớn.

Xuất khẩu cá tra, basa sang Mỹ trong tháng 3 tăng 31% và tính từ đầu năm đến tháng 3 tăng 131%, mức tăng cao nhất trong tốp thị trường nhập khẩu cá tra, basa. Xuất khẩu sang Ai Cập cũng tăng mạnh với 54,5% trong tháng 3 và 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, loại cá được coi là sự thay thế tốt nhất cho cá thịt trắng giá cao trên thị trường thế giới đang phải đối mặt với không ít rào cản và sự cạnh tranh. Ngày càng nhiều các thị trường tiêu thụ cá tra, basa Việt Nam như Pháp, Tây Ban Nha, Na Uy, Italy, Ai Cập, Mỹ ... đã và đang sử dụng các chương trình truyền thông “bôi xấu” sản phẩm cá tra để bảo vệ sản phẩm cá trong nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến thương mại xuất nhập khẩu sản phẩm cá tra.

Các chuyên gia ngành thủy sản nhận định đây cũng là một tiếng chuông cảnh báo cho doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam cần tuân thủ chặt chẽ các qui định hiện hành và tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm để giữ ổn định thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cũng đang kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần có ngay một chỉ thị tăng cường kiểm tra, giám sát mặt hàng cá tra xuất khẩu, nhấn mạnh vào trách nhiệm của các doanh nghiệp để nhằm loại bỏ các doanh nghiệp có hành vi gian dối về chất lượng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục