Nhiều đoạn tuyến trên Cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị hư hỏng, hằn lún nặng

Theo lãnh đạo Vụ Bảo trì, hiện tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã xuất hiện hằn lún, hư hỏng, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Nhiều đoạn tuyến trên Cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị hư hỏng, hằn lún nặng ảnh 1Nhiều đoạn đường hằn lún vệt bánh xe. (Ảnh: Quang Toàn/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Tổng cục đã có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa, khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Theo lãnh đạo Vụ Bảo trì (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trên cơ sở báo cáo của Cục Quản lý đường bộ I, hiện tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã xuất hiện hằn lún, hư hỏng, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

[Xây dựng đường kết nối thành phố Yên Bái với quốc lộ liên tỉnh]

Cụ thể, đường lún võng, rạn nứt nặng được ghi nhận tại km 44+600, km 48+600 (bên phải tuyến), km 79+700 (bên trái tuyến), km 193+800 (bên trái tuyến), km 200+800 (bên phải tuyến).

Mặt đường bị bong tróc tại km 141+500 (bên trái tuyến), km 81+300, km 83+100 (bên trái tuyến), km 90+500 (bên trái tuyến), km 141++950 đến km143 (bên trái tuyến), km195- km195+100 (bên trái tuyến).

Hằn lún vệt bánh xe dưới 3cm từ km88+200 (bên trái tuyến), km 210+750 (bên trái tuyến), km 210+800 (bên trái tuyến), km 165 +100.

Đặc biệt, hằn lún vệt bánh xe trên 4cm tại km 110 - km 111 (bên trái tuyến).

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN trên hiện trường, những đoạn bị hằn lún sâu trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện giao thông, đặc biệt là những đoạn cao tốc chỉ có 1 làn đi 1 làn về.

Nhiều lái xe cho biết những đoạn tuyến này nếu lái xe không chú ý rất dễ bị lạc lái, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vào buổi tối và khi thời tiết bất lợi mưa, sương mù…

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay đơn vị đã lập nhiều đoàn kiểm tra trên thực địa tại dự án này để đôn đốc. Đồng thời, đơn vị cũng đã có nhiều văn bản gửi VEC yêu cầu khẩn trương tổ chức khắc phục các hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo phạm vi quản lý.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Thế Cường, Phó Tổng giám đốc VEC, cho hay VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bảo trì khẩn trương khắc phục tạm thời những đoạn hư hỏng, hằn lún nặng để đảm bảo lưu thông êm thuận.

Về sửa chữa những đoạn tuyến này, ông Nguyễn Thế Cường cho biết cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã đưa vào sử dụng được 6-7 năm, đến nay đã hết thời gian bảo hành, nhiều đoạn tuyến đã đến thời gian phải tiến hành trung tu theo quy định.

“Tổng công ty đã tiến hành lập dự án, đang thuê tư vấn thiết kế đánh giá các đoạn tuyến hư hỏng để tiến hành đấu thầu. Dự kiến kinh phí sửa chữa đợt này khoảng trên 100 tỷ đồng,” ông Nguyễn Thế Cường thông tin.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai bắt đầu đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/1/2014 và đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 21/9/2014.

Trong quá trình khai thác, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục hàng rào, đường gom, hệ thống thu phí, các nút giao IC6, IC9, IC12, các trạm dịch vụ trên tuyến (5 trạm) và các hạng mục gia cố bảo vệ mái ta luy và nền đường của Dự án (đến tháng 10/2015 mới hoàn tất).

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai với chiều dài 245 km đi qua Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.

Dự án này có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục