Nhiều tiểu bang ở Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google

Vụ kiện của những cơ quan thực thi luật chống độc quyền của 38 bang và hạt ở Mỹ là tương tự nhưng có quy mô lớn hơn vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào Google đầu năm nay.
Nhiều tiểu bang ở Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google ảnh 1Biểu tượng công ty công nghệ Google. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàng chục tiểu bang ở Mỹ ngày 17/12 đã khởi kiện chống độc quyền lần thứ ba trong nhiều tháng qua nhằm vào Google, cáo buộc tập đoàn công nghệ này lạm dụng lợi thế về tìm kiếm để loại bỏ cạnh tranh.

Vụ kiện của những cơ quan thực thi luật chống độc quyền của 38 bang và hạt ở Mỹ là tương tự nhưng có quy mô lớn hơn vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào Google đầu năm nay.

Tổng chưởng lý Colorado, Phil Weiser, cho rằng các hành vi chống cạnh tranh của Google đã bảo vệ sự độc quyền của tập đoàn này trong lĩnh vực tìm kiếm và loại bỏ các đối thủ, làm mất quyền lựa chọn của các khách hàng, ngăn cản sự đổi mới và cản trở các công ty mới hay việc mở rộng của các công ty.

[Mỹ: 11 bang kiện Google cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường]

Một ngày trước đó, một nhóm tiểu bang, dẫn đầu là Texas đã nộp đơn kiện chống độc quyền đối với Google, cáo buộc tập đoàn này đã loại bỏ sự cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến và làm tổn hại đến khách hàng, và đề nghị được kết hợp với vụ kiện của liên bang nhằm vào Google.

Tổng chưởng lý Nebraska, Doug Peterson, đã cho rằng động thái này mang tính lịch sử, khi các vụ kiện kết hợp này đại diện cho một liên minh lớn nhất kể từ sau vụ kiện nhằm vào Microsoft nhiều thập niên trước.

Đơn kiện cáo buộc Google đã ký các thỏa thuận nhằm loại trừ các đối thủ và ngăn cản họ bằng việc đưa hệ thống tìm kiếm và quảng cáo vào các loa, xe, điện thoại thông minh và các thiết bị khác.

Ông Peterson cho rằng thế giới đã bước vào một kỷ nguyên mới và điều quan trọng là việc thực thi luật cạnh tranh vẫn có ý nghĩa lớn trong sự phát triển của lĩnh vực công nghệ.

Tổng chưởng lý Texas, Ken Paxton, thừa nhận Google đã dàn xếp việc đấu giá quảng cáo, lợi dụng vị thế để phục vụ các quảng cáo cũng như các kết quả tìm kiếm trực tuyến.

Amazon, Tripadvisor, Yelp và các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến khác lâu nay phàn nàn rằng Google ưu tiên cho các đề xuất riêng trong các kết quả tìm kiếm.

Theo eMarketer, trong khi doanh thu từ quảng cáo của Google tiếp tục tăng, thị phần của tập đoàn này trong thị trường quảng cáo trực tuyến đang bùng nổ của Mỹ lại đang giảm trước sức ép từ các đối thủ như Facebook, Amazon và các tập đoàn khác.

eMarketer dự báo Google chỉ chiếm chưa đến 30% thị phần quảng cáo tại thị trường Mỹ có trị giá khoảng 42,4 tỷ USD trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục