Ngày 7/7, theo Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình, ngay sau khi đường cao tốc Cầu Giẽ-inh Bình thu phí (từ nút giao Đại Xuyên đến nút giao Cao Bồ) vào lúc 22 giờ đêm 6/7, chính thức bước vào giai đoạn khai thác thương mại sẽ có 4 phương án phân luồng được triển khai nhằm chống ùn tắc giao thông tại các nút giao và trên tuyến Quốc lộ 1A.
Dự báo khi đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đi vào hoạt động, trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua thành phố Ninh Bình) có thể xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại nút giao ngã tư Hoa Đô (km263 + 400) và nút giao ngã tư đường Lương Văn Thăng-Đinh Tiên Hoàng.
Nguyên nhân là do lượng xe từ đường cao tốc dồn về để rẽ trái theo Quốc lộ 1A đi vào phía Nam tăng cao. Xe quá khổ, xe kéo container phải đi vào Quốc lộ 1A để sang Quốc lộ 10. Các phương tiện hướng từ Hà Nội về theo Quốc lộ 1A và các phương tiện đi Hà Nội theo Quốc lộ 1A không đi theo đường cao tốc. Các phương tiện trong thành phố Ninh Bình lưu thông qua các nút giao tăng lên vào giờ cao điểm và các ngày nghỉ, lễ, Tết.
Để phòng ngừa ùn tắc giao thông tại nút giao ngã tư Hoa Đô, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình phân luồng như sau: phân luồng cho các xe từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam theo đường Tràng An-đường Lê Thái Tổ-đường Tuệ Tĩnh (qua bệnh viện đa khoa Ninh Bình) để nhập vào Quốc lộ 1A tại Km265+545 và ngược lại.
Phân luồng cho các xe từ đường cao tốc đi vào phía nam: đến ngã tư Lương Văn Thăng rẽ phải vào đường Đinh Tiên Hoàng-đường Tràng An-đường Lê Thái Tổ - đường Tuệ Tĩnh rồi nhập vào Quốc lộ 1A tại km 265+545 và ngược lại.
Phương án xử lý chống ùn tắc tại nút giao ngã tư Lương Văn Thăng như sau: Phân luồng cho các xe đi từ đường cao tốc vào các tỉnh phía Nam theo đường Tôn Đức Thắng-đường Đào Duy Từ (phía nam nhà thi đấu thể dục thể thao Ninh Bình)-đường Đinh Tiên Hoàng-đường Tràng An nhập vào Quốc lộ 1A và ngược lại.
Phân luồng cho các xe đi từ đường cao tốc về Quốc lộ 10 đi vào đường Tôn Đức Thắng-đường Đào Duy Từ-đường Đinh Tiên Hoàng-đường Tràng An nhập vào Quốc lộ 1A (qua cầu Lim) ra Quốc lộ 10 và ngược lại.
Bên cạnh việc giải quyết dứt điểm các vị trí thường xuyên bị ngập khi xảy ra mưa lớn tại Km136+250; Km136+400, khu Quản lý đường bộ II và ba công ty cổ phần quản lý xây dựng giao thông 234, 236 và 248 đã tăng cường công tác bảo trì trên Quốc lộ 10, nhất là đoạn từ nút giao Cao Bồ (điểm cuối của đường cao tốc) đến cảng Ninh Phúc, phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí hư hỏng nền, mặt đường; sơn lại vạch kẻ đường; làm băng giảm tốc; cắm bổ sung 20 biển chỉ dẫn, hướng dẫn và biển cấm thuộc các loại biển báo 123a (cấm rẽ trái), 123b (cấm rẽ phải), 505 (cấm xe có chiều dài trên 9 mét), 208 (giao nhau với đường ưu tiên), 414a (chỉ hướng đường), 103c (cấm xe ôtô rẽ trái), 103b (cấm xe ôtô rẽ phải) tại các địa điểm cần thiết.
Bên cạnh việc bổ sung lực lượng cảnh sát giao thông thường trực tại các nút giao Tràng An, Lương Văn Thăng, Hoa Đô, cầu Lim, cầu Vân Giang, nút giao giữa đường Đinh Tiên Hoàng và đường Lê Hồng Phong, tất cả các đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Lương Văn Thăng được điều chỉnh thời gian theo hướng ưu tiên cho luồng phương tiện lưu thông từ đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình về Quốc lộ 1A, đồng thời chuyển đồng hồ đếm lùi của các hướng tại ngã tư này sang phía trước ở bên kia đường để người dân thuận lợi quan sát khi tham gia giao thông./.