Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Tobacco Control số ra ngày 15/10 cho thấy thói quen hút thuốc trong xe đã làm tăng nồng độ chất ô nhiễm chứa các phần tử khí tinh (fine-particle) nguy hiểm lên gấp nhiều lần so mức quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Các bác sỹ tại Anh đã dùng thiết bị điện giám sát gắn vào sau ghế ngồi của 17 tài xế, trong đó có 14 người có thói quen hút thuốc, nhằm mục đích đo nồng độ hạt khí tinh trong xe. Những tài xế này được yêu cầu duy trì thói quen hút thuốc bình thường khi lái xe và thiết bị sẽ giám sát nồng độ khí trong vòng hơn ba ngày.
Trong 104 chuyến hành trình với thời gian trung bình là 27 phút, thì có tới 63 chuyến xe tài xế không hút thuốc. Trong những chuyến xe có khói thuốc, mức khí tinh đo được là 85 microgram/m3, trong khi mức giới hạn cho phép của WHO là 25mcg/m3.
Nghiên cứu cho thấy ngay cả khi tài xế mở cửa xe và bật van thông gió để thoát khói, tại một số thời điểm của chuyến đi, khí ô nhiễm vẫn cao hơn mức chuẩn của WHO.
Nồng độ khí trung bình đo được trong xe của những người hút thuốc là 385mcg/m3 và có thể đạt đến mức cao nhất với hơn 880mcg/m3. Trong khi đó, mức khí tinh trong xe của người không hút thuốc trung bình chỉ 7,4 mcg/m3.
Các phân tử khí tinh (fine-particle) thường rất nhỏ, có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, nhưng lại rất nguy hiểm, vì chúng có thể len sâu vào phổi, gây ra hiện tượng ho và sưng phổi. Nếu trẻ em không may hít phải nồng độ khí tinh ở mức cao thì sẽ gặp những tác động xấu tới sức khỏe, gây ra hiện tượng suy nhược cơ thể kéo dài./.
Các bác sỹ tại Anh đã dùng thiết bị điện giám sát gắn vào sau ghế ngồi của 17 tài xế, trong đó có 14 người có thói quen hút thuốc, nhằm mục đích đo nồng độ hạt khí tinh trong xe. Những tài xế này được yêu cầu duy trì thói quen hút thuốc bình thường khi lái xe và thiết bị sẽ giám sát nồng độ khí trong vòng hơn ba ngày.
Trong 104 chuyến hành trình với thời gian trung bình là 27 phút, thì có tới 63 chuyến xe tài xế không hút thuốc. Trong những chuyến xe có khói thuốc, mức khí tinh đo được là 85 microgram/m3, trong khi mức giới hạn cho phép của WHO là 25mcg/m3.
Nghiên cứu cho thấy ngay cả khi tài xế mở cửa xe và bật van thông gió để thoát khói, tại một số thời điểm của chuyến đi, khí ô nhiễm vẫn cao hơn mức chuẩn của WHO.
Nồng độ khí trung bình đo được trong xe của những người hút thuốc là 385mcg/m3 và có thể đạt đến mức cao nhất với hơn 880mcg/m3. Trong khi đó, mức khí tinh trong xe của người không hút thuốc trung bình chỉ 7,4 mcg/m3.
Các phân tử khí tinh (fine-particle) thường rất nhỏ, có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, nhưng lại rất nguy hiểm, vì chúng có thể len sâu vào phổi, gây ra hiện tượng ho và sưng phổi. Nếu trẻ em không may hít phải nồng độ khí tinh ở mức cao thì sẽ gặp những tác động xấu tới sức khỏe, gây ra hiện tượng suy nhược cơ thể kéo dài./.
Thạch Thảo (Vietnam+)