Pokemon Go đã "chắp cánh" cho công nghệ tăng cường thực tế ảo

Trong khi các "fan" của thực tế ảo đang chờ những trải nghiệm mang tính đột phá của nền tảng này thì "người anh em" của nó là tăng cường thực tế ảo đã thể hiện tầm quan trọng của nó qua Pokemon Go.
Pokemon Go đã "chắp cánh" cho công nghệ tăng cường thực tế ảo ảnh 1

Trong khi các "fan" của thực tế ảo (virtual reality - VR) đang chờ những trải nghiệm mang tính đột phá của nền tảng này thì "người anh em" của nó là tăng cường thực tế ảo (augmented reality - AR) đã thể hiện tầm quan trọng của nó một cách rất dễ thương với những sắc màu rực rỡ qua trò chơi di động Pokémon Go.

Pokémon Go, một game di động, nơi người chơi bắt các sinh vật hoạt hình Pokémon trong thế giới thực, đã đưa công nghệ tăng cường thực tế ảo trở thành điểm nhấn thu hút sự chú ý của người chơi mặc dù cấu hình cho thực tế ảo thì vẫn chưa đạt được.

Pokémon Go có một bản đồ người chơi kết nối định vị GPS thế giới thực xung quanh người chơi. Sau khi nhấp chọn một trong những sinh vật trong ứng dụng trò chơi, ứng dụng sẽ mở camera của điện thoại và mang tới cho người dùng hình ảnh các con Pokémon dường như đang di chuyển trong thế giới thực.

Trò chơi được cho tải về miễn phí này đã tạo ra một "cơn sốt" trong cộng đồng game thủ thế giới sau khi được phát hành chính thức vào cuối tuần qua, đẩy hàng nghìn người ra ngoài đường phố, công viên và các trung tâm mua sắm vào cuối tuần qua. Những người chơi đã chia sẻ những bức ảnh của họ về các con Pokémon xuất hiện ở những địa điểm ngẫu nhiên như ở phòng tắm, quầy bar hay các sự kiện thể thao, cùng với đó là những vụ tai nạn với người chơi khi mải chạy theo Pokémon và một số phàn nàn làm hao pin điện thoại của trò chơi này.

Theo một ước tính của hãng nghiên cứu Sensor Tower, trò chơi này đã ghi nhận một kỷ lục hơn 7,5 triệu lượt tải về trên App Store của Apple và Google Play. Và tới nay, ứng dụng trò chơi này vẫn đang ngự trị trên danh sách các ứng dụng được tải về nhiều nhất của hai gian hàng ứng dụng, kể từ khi được phát hành ngày thứ Năm tuần trước.

Cho dù trò chơi này được xác định là một game "tăng cường thực tế ảo" hay không thì cho đến giờ nó đã mang đến những trải nghiệm hết sức mới lạ cho người chơi và cả những người xung quanh người chơi - khi nhìn người chơi vấp ngã trong lúc chơi.

"Nó thực sự cho phép người dùng làm quen với những gì mà AR có thể làm," tiến sỹ Yue Fei, giám đốc công nghệ và đồng sáng lập công ty công nghệ uSens chuyên về AR đánh giá về Pokémon Go.

Có những loại ứng dụng được gọi là "ứng dụng sát thủ" hay trải nghiệm trò chơi mà chúng có thể mang một công nghệ hay thiết bị từ nơi "tối tăm" đến sử dụng rộng rãi. Trong lĩnh vực chơi game, hệ máy chơi game cầm tay Wii của Nintendo đã đưa người tiêu dùng đổ xô chơi golf và tennis với những chuyển động bắt chước thực tế. Trong khi đó, game di động đã không thể "bay đến độ cao hiện tại" nếu không có sự giúp đỡ từ sự phát hành của các trò chơi như Angry Birds vào năm 2010.

Cho đến nay, vẫn chưa có một trò chơi nào như vậy giúp biến đổi thực tế ảo từ một công nghệ được săn lùng bởi các game thủ và các chuyên gia công nghệ thèm muốn trở thành một cái gì đó phổ biến, "hái ra tiền" cho dù hàng tỷ USD đầu tư cũng những chiến lược tham vọng từ Facebook, Samsung và các "ông lớn" công nghệ khác đã dồn tâm sức vào nó.

Trong khi VR vẫn đang mần mò tìm lối đi để khẳng định mình thì với sự ra mắt của Pokémon Go, ngành công nghiệp AR - một phân khúc của thị trường AR/VR đã bứt phá vươn lên và được dự báo sẽ trở thành lực lượng thống trị. Theo Digi-Capital, thị trường AR/VR sẽ đạt 120 tỷ USD vào năm 2020, với 90 tỷ USD được tạo ra bởi ngành công nghiệp AR./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục