Ngày 13/6, một số nhà phân phối sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam cho biết đã nhận email từ nền tảng thương mại điện tử Shoppe về việc khuyến nghị lưu ý gỡ bỏ các sản phẩm của Apple ra khỏi các phiên livestream.
Cụ thể Shopee đã gửi mail đến các đối tác với nội dung: "Không nên livestream các sản phẩm Apple", các MCN (mạng lưới đa kênh) lưu ý và gỡ bỏ các sản phẩm Apple khỏi giỏ hàng livestream, nếu trong các phiên livestream có phát sinh các vấn đề liên quan đến các sản phẩm này team Shopee MCN sẽ không chịu trách nhiệm."
Việc Shopee đưa ra thông báo này tới các nhà phân phối Apple trên sàn cho thấy "nhà Táo" đang có những biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh việc bán hàng chính hãng tại Việt Nam.
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các nhà bán lẻ mới chỉ nhận thông tin về việc lưu ý gỡ bỏ các sản phẩm khỏi giỏ hàng livestream còn Shopee vẫn phân phối các hàng Apple chính hãng trên gian hàng Apple Flagship Store.
Trước đó, đầu tháng 6/2024, Apple đã yêu cầu hàng loạt đại lý ủy quyền tại Việt Nam dừng bán các sản phẩm của mình trên nền tảng TikTok Shop.
Theo nhiều chuyên gia và đại diện nhà bán hàng, việc Apple yêu cầu dừng bán iPhone, Macbook... trên một số sàn thương mại điện tử như TikTok Shop hay Shopee Live gồm hai nguyên do chính: kinh doanh sản phẩm của hãng trên TikTok Shop gây mất cân bằng thị trường và ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu.
Doanh số iPhone trên TikTok Shop bất ngờ tăng vọt trước khi bị buộc ngừng bán
Hàng loạt chuỗi bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam đã bị Apple yêu cầu ngừng kinh doanh các sản phẩm của hãng trên TikTok Shop. Tuy nhiên, doanh số iPhone lại tăng vọt so với những tháng trước.
Đánh giá về động thái này của Shopee, đại diện một nhà bán lẻ cho biết việc các sản phẩm Apple được phân phối qua các phiên livestream bán hàng trực tuyến dựa nhiều vào việc cắt giá sâu, không thực sự bền vững và tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng là người dùng cuối. Việc này sẽ dẫn tới việc người dùng so sánh giá không cần thiết và cũng ảnh hưởng tới các kênh offline khác đang hoạt động hiệu quả.
Một lý do khác khiến Apple "tuýt còi" việc phân phối sản phẩm chính hãng qua các phiên livestream của một số sàn thương mại điện tử khác như Shopee, TikTok là việc hình ảnh của hãng bị ảnh hưởng.
"Gần đây các phiên livestream tiền tỷ trên TikTok thường nhận được nhiều ý kiến trái chiều như "lùa gà," mà sản phẩm của Apple như iPhone thường chỉ được biết tới như là sản phẩm để kéo GMV (chỉ số đo lường tổng giá trị của hàng hóa đã bán trong một khoảng thời gian nhất định) cho các bên live. Việc trong các phiên live sản phẩm iPhone được xếp cùng hàng loạt các sản phẩm 'thượng vàng hạ cám' từ tã, bỉm đến cả các sản phẩm nhái khác làm suy giảm hình ảnh cao cấp của thương hiệu sản phẩm nên việc Apple 'cấm sóng' là điều hoàn toàn dễ hiểu," đại diện nhà bán lẻ này lý giải.
Đại diện một nhà bán lẻ giấu tên khác cho biết, bản chất của việc bán các sản phẩm Apple chính hãng giá rẻ trên các phiên livestream chỉ là dùng tiền của sàn thương mại điện tử để bán rẻ chứ không tạo ra nhiều giá trị khác cho khách hàng hay thị trường. Khi hết "đốt tiền" khuyến mãi thì cũng không còn bán được hàng./.