Siêu thị quá tải thời khắc "Ngày vàng" khuyến mại

Giờ mở cửa tại các siêu thị cũng là lúc dòng người đợi chờ thời khắc “Ngày vàng” nhộn nhịp mua bán hơn bất cứ ngày nào trong năm...
"Ngày vàng" 15/11, sự kiện quan trọng nhất của Tháng khuyến mãi 2009, đã đến. 15 "điểm vàng" trên tổng số gần 1.000 điểm đăng ký tham gia Tháng khuyến mãi sẽ dành thực hiện một đợt giảm giá gây "sốc" từ 30 đến 50% cho các sản phẩm.

Giờ mở cửa tại các siêu thị cũng là lúc dòng người đợi chờ thời khắc một “Ngày vàng” nhộn nhịp mua bán hơn bất cứ một ngày nào trong năm sẽ diễn ra.

Chen chân mua sắm ngày "vàng"

Ngày 15/11 - ngày siêu khuyến mãi mua sắm trong khuôn khổ tháng khuyến mại Hà Nội trở thành ngày hội lớn bởi người tiêu dùng đang rất chờ đợi. Các trung tâm thương mại, siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng dồi dào và mức giá khuyến mại thực hiện khá sâu.

Theo ghi nhận của Vietnam+, tại một số siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Metro, Pico, Nguyễn Kim... trong Ngày Vàng khuyến mại 15/11, điều đầu tiên nhận thấy về việc quá tải là sự tắc nghẽn cả về người và phương tiện giao thông. Những siêu thị có diện tích nhỏ hẹp như Fivimart, Intimex,... thì sự quá tải càng thể hiện rõ.

9 giờ sáng, thời điểm bắt đầu chương trình giảm giá giờ vàng, siêu thị điện máy Pico Plaza tấp nập người đến xem và mua hàng. Các gian hàng điện tử và điện thoại ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng nhiều nhất, với hàng dòng người tấp nập vào, ra.

Còn tại siêu thị Big C, vào khoảng 8 giờ sáng, từng đoàn xe cộ nối đuôi nhau làm tắc nghẽn cả đoạn đường dài từ đầu đường Trần Duy Hưng

Anh Hòa, phố Hoàng Cầu mặt lấm tấm mồ hôi, tay bịt miệng vì khói xe ngày càng nồng nặc, ngao ngán cho biết: “Biết là ngày vàng, đi từ sớm, vậy mà chen mãi vẫn không vào được".

Trong bãi để xe của Big C không còn một chỗ trống. Nhiều khách hàng phải rất vất vả mới tìm được cho mình chỗ để xe vào siêu thị. Có những gia đình ngại chen chúc liền cử người đứng ngoài trông xe.

Ngoài cửa, lượng khách đổ về càng ngày càng đông. Phần lớn là các gia đình hoặc nhóm thanh niên rủ nhau đi mua sắm.

Trên tầng 2, người đứng chật cả khu vực bên trong và bên ngoài. Trước các quầy thanh toán từng hàng người, xe đẩy xếp hàng rồng rắn đợi đến lượt.

Chị Đặng Thị Nhung, ở Phố Thái Thịnh đứng bên cạnh xe đầy ắp hàng ở trong siêu thị Big C cho biết: “ Tôi đứng chờ đã gần tiếng đồng hồ rồi mà chưa thanh toán được”.

Không chỉ người dân Hà Nội mà nhiều người ở một số tỉnh lân cận cũng cất công lên Thủ đô mua sắm.

Anh Tuấn, ở Bắc Ninh, vừa lau mồ hôi vừa chia sẻ, nhân dịp cuối tuần, anh đưa cả nhà lên Hà Nội chơi và tranh thủ tới mua đồ tại Big C vì có chương trình giảm giá trong tháng khuyến mại. Tuy nhiên, anh không tưởng tượng nổi là hôm nay siêu thị lại đông đúc đến thế.

“Dù phải chen lấn nhưng nhà tôi mua được nhiều đồ chất lượng mà giá lại rẻ nên cũng thấy bõ công”, anh Tuấn nói.

Vừa đánh "bin" thanh toán cho khách hàng, chị Đỗ Thị Thu, nhân viên thu ngân của siêu thị Big C cho biết: “Từ sáng tới giờ, tôi đánh mỏi cả tay mà vẫn không kịp cho người mua phải xếp hàng đợi”.

Không quá tải như Big C, nhưng lượng khách đổ về các trung tâm mua sắm khác như Trung tâm thương mại Nguyễn Kim–Tràng Thi, Intimex, Fivimart cũng đông hơn nhiều so với ngày thường.

Theo ghi nhận của PV Vietnam+, mặt hàng tại các siêu thị được tiêu thụ nhiều nhất là những mặt hàng nằm trong chương trình khuyến mại được giảm giá từ 25% đến 50% như: Điện máy, đồ gia dụng, dệt may, thực phẩm.

Doanh nghiệp bị quá tải

Trao đổi với PV Vietnam+, ông Nguyễn Quang Đức – Phó phòng Marketing siêu thị Pico Plaza cho biết: “Hiện đội ngũ nhân viên của Pico gần 600 người đều đã được huy động cho ngày hôm nay. Trong số đó, có hơn 400 người chủ yếu là nhân viên bán hàng, thu ngân và bộ phận kỹ thuật tăng cường làm thêm ca nhưng vẫn không thể xoay sở kịp bởi lượng khách quá đông”.

Ông Đức cũng cho biết ban lãnh đạo Pico quyết định bên cạnh việc tổ chức Ngày Vàng sớm hơn, còn kéo dài thêm 9 ngày Vàng nữa để tránh tập trung quá tải nhằm phục vụ khách hàng được chu đáo từ việc diện tích bãi giữ xe, tư vấn, bán hàng, thanh toán, vận chuyển và chăm sóc khách hàng.

“Chuẩn bị cho tháng khuyến mại, Pico không chỉ phối hợp với các hãng điện máy uy tín dự trữ, tập kết hàng hóa trước 1 tuần sẵn nguồn hàng phong phú và đa dạng, mà còn huấn luyện và tăng cường đội ngũ nhân viên bán hàng, vận chuyển để có thể chăm sóc phục vụ khách hàng tốt nhất ngay cả thời điểm lượng khách tập trung đông như Ngày Vàng mua sắm”, ông Đức nói.

Tuy nhiên ông Đức lo lắng nhất là khó có thể đảm bảo hết bãi đỗ xe cho khách và dịch vụ thanh toán hơi lâu.

“Đặc biệt vào Ngày Vàng ước tính lượng khách tăng gấp 4 hoặc 5 lần so với những ngày trước đó do các siêu thị rầm rộ giảm giá và trùng với ngày nghỉ nên rất đông người”, ông Đức chia sẻ.

Với mức tăng doanh số 26,13% trong những ngày vừa qua trong tháng khuyến mại, Ông Hoàng Nam Trường, Trưởng phòng marketing của Điện máy Nguyễn Kim-Tràng Thi cho biết trong ngày 15/11, trung tâm sẽ giảm giá từ 30-50% cho 7 mặt hàng.

Nhìn chung, dạo quanh Hà Nội nửa đầu Ngày Vàng đã cho thấy các Trung tâm điện máy và siêu thị lớn, có tiếng đầu "gặp" một tình trạng chung là quá tải! Cảnh tượng chen lấn, xô đẩy nhau để được thanh toán, giao nhận hàng đều diễn ra ở hầu khắp các trung tâm, siêu thị này trong khi nhân viên bán hàng đành chịu bất lực dù đã làm việc hết công suất...

Ưu tiên hàng Việt cũng là tiêu chí quan trọng nhất của Tháng khuyến mãi năm nay. Nhưng, theo ghi nhận của PV, số các mặt hàng được ưu đãi giá nhiều nhất vẫn nhóm hàng điện tử, điện máy, điện lạnh. Trừ các sản phẩm nhập ngoại của các hãng danh tiếng còn lại hầu hết là dòng hàng liên doanh, nhãn hiệu ngoại nhưng lắp ráp trong nước. Hàng Việt chỉ chủ yếu là các sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ uống và những sản phẩm tiêu dùng khác tập trung tại các siêu thị như Metro, Big C, Fivimart…

Để nâng cao hiệu quả của chương trình Tháng khuyến mại, 32 đội quản lý thị trường sẽ kiểm tra, kiểm soát đảm bảo các doanh nghiệp bán hàng đảm bảo chất lượng, ngăn chặn hành vi bán hàng quá hạn, kém chất lượng.

Siêu thị, trung tâm thương mại đông khách cho thấy phản ứng tích cực từ người tiêu dùng, nhưng... cần phải hâm nóng thường xuyên các chương trình của mình với nhiều hàng hoá khuyến mãi và hình thức khuyến mãi hấp dẫn./.

Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục