Standard Chartered: Việt Nam có triển vọng tươi sáng trong trung hạn

Theo báo cáo của Standard Chartered, 58% lãnh đạo các doanh nghiệp ASEAN đã có kế hoạch mở rộng hoạt động bán hàng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai.
Standard Chartered: Việt Nam có triển vọng tươi sáng trong trung hạn ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 24/11, Ngân hàng Standard Chartered công bố báo cáo “Winning in ASEAN” (tạm dịch “Gặt hái thành công tại ASEAN”), trong đó đưa ra góc nhìn kinh doanh, các cơ hội và chiến lược mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để định hướng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh những thay đổi đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực.

Báo cáo cũng chỉ ra các doanh nghiệp ASEAN đang có cái nhìn tích cực đối với hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó, 58% doanh nghiệp đã có kế hoạch tăng cường hoạt động bán hàng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ và trở thành một quốc gia năng động, cạnh tranh về mặt chi phí. Việt Nam đã thu hút nhiều sự chú ý với vị thế là một trung tâm sản xuất thay thế khi các doanh nghiêp áp dụng chiến lược đa dạng hóa Trung Quốc + 1.

[Standard Chartered sẽ hỗ trợ Việt Nam thu hút nguồn tài chính xanh]

Các chuyên gia của Standard Chartered nhấn mạnh với 3 kế hoạch chiến lược mang tầm quốc gia bao gồm chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, kế hoạch chuyển đổi số và chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Việt Nam có một kế hoạch dài hạn để số hóa hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng. Ví dụ, Việt Nam đang phát triển các nhà máy thông minh để gia tăng hiệu quả và tính cạnh tranh, cùng với đó, thúc đẩy các lĩnh vực ưu tiên và tăng trưởng xanh.

Bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam có một triển vọng tươi sáng trong trung hạn, nhờ cơ cấu dân số thuận lợi, nền tảng trong nước ngày càng được cải thiện và quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Với vị thế ngày càng gia tăng trong hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng với vai trò là một trung tâm sản xuất thay thế, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực.”

Ngoài ra, báo cáo cũng chú trọng vào động lực thúc đẩy hình thức hợp tác công tư một cách hiệu quả, nhằm đẩy mạnh quá trình phục hồi và thích ứng tại ASEAN và các khu vực khác.

Trong năm 2021, ASEAN thu hút vốn FDI lớn thứ 3 trên toàn cầu, với tổng giá trị vốn đầu tư đạt 174 tỷ USD, trở lại mức trước đại dịch. Khoảng 50% dòng vốn FDI vào ASEAN đến từ Mỹ, EU và Trung Quốc. Dòng vốn FDI nội khối ASEAN đóng góp khoảng 12% vốn FDI chảy vào khu vực trong năm 2021.

Các hiệp định thương mại, như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Với việc RCEP đi vào hoạt động, 81% lãnh đạo các doanh nghiệp được khảo sát có kế hoạch gia tăng đầu tư vào ASEAN trong 3-5 năm tới. 93% trong số đó kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng doanh thu tích cực từ các hoạt động kinh doanh tại ASEAN.

Ông Benjamin Hung-Tổng Giám đốc khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “ASEAN là một khu vực tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm được dự báo ở mức 4%, đạt 4.500 tỷ USD vào năm 2030. Trong bối cảnh những diễn biến phức tạp xảy ra trên toàn cầu, chúng tôi nhận thấy những xu hướng mang tính cấu trúc đang mang đến rất nhiều cơ hội tại ASEAN. Trong khu vực, sự kết nối trong dòng chảy vốn và thương mại ngày càng gia tăng, số hóa được ứng dụng mạnh mẽ, cùng với đó là quá trình chuyển đổi theo hướng xanh hóa. Các doanh nghiệp cần hành động một cách quyết liệt để nắm bắt các cơ hội mà ASEAN mang lại. Là một ngân hàng hàng đầu trong khu vực, Standard Chartered cam kết hỗ trợ khách hàng nắm bắt các cơ hội tuyệt vời này.”

“Các doanh nghiệp có quy mô khu vực và toàn cầu đang ngày càng đồng bộ hóa mô hình kinh doanh và áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững để đảm bảo công tác vận hành trong tương lai. Tại Standard Chartered, chúng tôi cam kết làm việc với các khách hàng để xem xét các chiến lược đầu tư và giúp họ đạt được các mục tiêu tăng trưởng. Vị thế là một ngân hàng quốc tế duy nhất có sự hiện diện tại tất cả các thị trường ASEAN, với mạng lưới quốc tế rộng khắp, sự hiểu biết sâu sắc về các thị trường nội địa cùng với đẩy đủ các sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách hàng, giúp chúng tôi là một đối tác ngân hàng hoàn hảo của các doanh nghiệp,” bà Heidi Toribio, đồng Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và các định chế tài chính, Ngân hàng Standard Chartered cũng chia sẻ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục