“Dựa hơi” dịp nghỉ Lễ Chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 kéo dài liên tục trong 5 ngày (từ 27/4-1/5), nhiều tiểu thương đã chớp nhanh cơ hội nâng giá bán. Nhưng trước sức mua lớn của người tiêu dùng, những mặt hàng thiết yếu hàng ngày vẫn bán chạy.

Đua nhau tăng giá

Đón đầu nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh dịp này, nhiều hàng quán đã bày bán sớm hơn những ngày thường với nhiều mặt hàng đa dạng.

Khảo sát của phóng viên Vietnam+ ngày 26/4 tại các chợ như Ngã Tư Sở, Phùng Khoang, Long Biên, Hoàng Văn Thái… cho thấy, giá của nhiều mặt hàng từ rau củ, hoa quả, thịt, cá, thức uống… đã tăng từ 5-20% so với những ngày trước.

Cụ thể, nhiều loại rau đã bắt đầu tăng giá bán từ 1.000-10.000 đồng/loại. Đơn cử, như rau muống tăng từ 5.000 đồng lên 6.000-7.000 đồng/mớ; bắp cải tăng từ 7.000-9.000 đồng/kg; ngọn su su có giá bán 10.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng; mướp đắng tăng từ 15.000-18.000 đồng/kg; rau sống tăng mạnh từ 20.000-30.000 đồng/kg…

[Giá thực phẩm tăng gấp rưỡi do biến động thời tiết]

Lý giải về việc tăng giá rau, anh Phước, tiểu thương bán rau tại chợ đầu mối Ngã Tư Sở cho biết, thời tiết thất thường trong những ngày qua khiến nhiều loại rau kém phát triển và phải đầu tư chăm sóc kỹ lưỡng, từ phun tưới đến che phủ... vừa công phu, vừa tốn kém hơn. Mặt khác, một số loại rau đã vào cuối vụ như bắp cải, rau sống… nhà vườn cũng hạn chế trồng hơn vì khó thích ứng với thời tiết. Do đó, việc giá nhỉnh hơn cũng là điều dễ hiểu.

Không chỉ có các mặt hàng rau xanh tăng giá, mà các loại thịt cũng lội ngược tăng giá trở lại. Thịt lợn tăng từ 5.000-8.000 đồng/kg; trong đó thịt lợn mông khoảng 95.000-100.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 85.000 đồng/kg, thịt chân giò 100.000 đồng/kg, sườn thăn nạc lên tới 110.000-120.000 đồng/kg.

[Thời tiết nóng, giá rau tăng nhưng thịt lợn giảm mạnh]

Thịt bò cũng có giá đắt hơn so với tuần trước từ 10.000-20.000 đồng/kg và hiện bán với giá 220.000-260.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó giá một số loại thủy, hải sản vẫn duy trì ở mức cao như, ngao 20.000 - 23.000 đồng/kg, mực tươi được bán với giá 170.000 đồng/kg; tôm sú loại lớn (8-10 con/kg) có giá dao động trong khoảng 470.000-490.000 đồng/kg. Các loại cá như cá chép có giá 60.000-65.000 đồng/kg, cá diêu hồng được bán với giá 65.000 đồng/kg, cá rô phi dao động trong khoảng 35.000-45.000 đồng/kg, cá trôi cũng có giá 36.000 đồng/kg…

Trước nhu ăn uống thiết đãi bạn bè dịp lễ các loại đồ uống như bia, nước ngọt cũng bắt đầu tăng giá từ 5.000-10.000 đồng/chai (két, thùng), cụ thể như bia lon Hà Nội tăng giá từ 200.000-220.000 đồng/thùng, bia Heineken lon có giá 350.000-370.000 nghìn đồng/thùng, cocacola là 180.000 đồng/thùng…

Nhu cầu người mua tăng mạnh

Đợt nghỉ kéo dài liên tục trong 5 ngày là dịp nghỉ lễ dài hơi trong năm, chỉ sau dịp nghỉ Tết âm lịch. Đó chính là cơ hội cho dân công sở, các bạn trẻ, hay hộ gia đình có những chuyến du lịch chơi xa hay những cuộc hội họp bạn bè, người thân.

Hào hứng lên kế hoạch cùng chồng, chị Hoàng Thị Nga (Trương Định, Hai Bà Trưng) vui vẻ nói, dịp Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) vừa rồi vợ chồng chị đã có chuyến về quê thăm họ hàng nên đợt nghỉ này, anh chị muốn mời các bác ở quê lên chơi nhà, nhân tiện họp mặt gia đình.

Chị thở dài ngao ngán vì mới sáng sớm ra chợ đã thấy giá cả đã tăng lên vù vù, nhưng kế hoạch đã định chị cũng đành bấm bụng mua để sẵn thức ăn và đồ nhậu tối về chuẩn bị dần mai kịp thiết khách.

Chị Nga cho biết, không chỉ có hàng tươi sống tăng giá mà những mặt hàng khô cũng đã đắt lên đến cả chục nghìn. “Mua nấm hương khô đã 300.000 đồng/kg, măng lưỡi lợn cũng tận 250.000 đồng/kg, giá này cũng xấp xỉ với ngày Tết rồi,” chị Nga tặc lưỡi.

Đồng quan điểm, chị Lê Phương Loan (Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân) cho biết, mặc dù có kế hoạch du lịch, song chị đã chuẩn bị khá nhiều đồ ăn và thức uống mang theo, vừa tiết kiệm, vừa bảo đảm vệ sinh và tránh bị chặt chém tại các điểm du lịch.

Với các mặt hàng hoa quả, mặc dù đang vào mùa nhưng giá vẫn bị đẩy cao, như cam sành có giá 50.000 đồng/kg, xoài Thái 45.000 đồng/kg, nhãn được bán 65.000 đồng/kg…

Anh Đặng Văn Hào, chủ hàng hoa quả chia sẻ: “Thường vào dịp lễ sẽ là thời điểm sức mua tăng cao. Do đó, các tiểu thương cũng tranh thủ nhập thêm hàng để bày bán, còn việc tăng giá là do giá nhập tăng nên giá bán cũng phải tăng và đó là xu hướng chung của thị trường.”

Trong khi đó, tại các điểm mua sắm, hệ thống siêu thị cũng tưng bừng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn sẵn sàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp nghỉ lễ.

Giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại của hệ thống siêu thị Big C Dương Thị Quỳnh Trang cho biết, dự trù lượng khách đến siêu thị sẽ tăng cao, Big C đã chuẩn bị một lượng hàng hóa dồi dào, tăng khoảng 30% so với ngày thường, đặc biệt tăng nhiều ở các quầy thức ăn sẵn, thức ăn chế biến, thịt cá, bánh mì, rau củ quả, thức uống… để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Cũng trong dịp này, tại hệ thống các siêu thị Big C trên toàn quốc diễn ra cùng lúc 2 chương trình khuyến mãi: “Nấu ăn ngon cùng vua đầu bếp” và “Hè năng động” giảm giá từ 5 – 50% cho hơn 2.000 mặt hàng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn. Công tác chuẩn bị từ gia tăng hàng hóa đến đội ngũ nhân viên được huy động tối đa.

Ngoài ra, tại các siêu thị Big C trên toàn quốc còn tổ chức nhiều chương trình hoạt náo sôi động như: Tổ chức cuộc thi “Vua đầu bếp tại Big C” dành cho các khách hàng thân thiết yêu ẩm thực với cơ hội nhận giải 500.000 Big Xu vào tài khoản dành cho người thắng cuộc; chương trình giao lưu với người nổi tiếng như diễn viên múa Linh Nga và những người mẫu từng tham gia Việt Nam Next Top Model trong các buổi biểu diễn thời trang “Hè năng động cùng Big C và Colgate” từ 18-19 giờ các ngày 26/4 (Big C An Lạc), 4/5 (Big C Đồng Nai), 5/5 (Big C Trường Chinh), 11/5/2013 (Big C Dĩ An)./.

Tâm Tâm (Vietnam+)