Việc thông báo thời điểm thu hồi sim/kit trả trước chưa kích hoạt đã khiếnnhiều đại lý bỏ tiền tỷ để “ôm” về bán dần lo ngại. Anh Mạnh Quân, chủ cửa hàngsim lâu năm ở phố Kim Mã (Hà Nội) cho biết: "mỗi năm bán ra ôm vào vài vạn simđẹp có, xấu có. Giờ trong túi tôi lượng sim nhập trước và sau 1/8 nhiều lắm,ngồi kiểm tra thì đến bao giờ. Quý II vừa rồi đã sợ đến toát mồ hôi nếu sim đẹpthêm số. Giờ thêm vụ này nữa thì nan giải lắm. Chưa có năm nào khổ như năm nay."
Chị Hải Yến chủ đại lý ở Hàng Trống (Hà Nội) cho biết "từ xưa đến nay cácđại lý thường ôm cả mớ vài vạn sim để lấy 100-200 số đẹp bán gỡ gạc; ngoài sốđẹp ra thì các số còn lại chỉ có thể bán bằng giá nhập hoặc ăn lãi rất ít để gỡvốn mà thôi."
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thu Hồng, phụ trách truyền thôngVinaPhone cho biết, nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên số, VinaPhone thôngbáo quy định thời hạn sử dụng sim/kit phát hành trước 00h00 ngày 01/8/2011, thờihạn sử dụng là 24h00 ngày 31/12/2013.
Trên tem dán hoặc vỏ hộp của sim/kit khôngin hạn sử dụng. Để biết chi tiết về thời điểm khai báo phát hành sim/kit trên hệthống, khách hàng có thể liên hệ tổng đài 18001091 hoặc bấm gọi 9191 từ số diđộng của VinaPhone.
Sim/kit VinaPhone phát hành sau thời điểm trên thì thời hạn sử dụng đượctính từ thời điểm phát hành sim/kit đến 24h00 ngày 31/12 của năm thứ hai liềnsau năm phát hành. Sau thời hạn quy định, các sim/kit sẽ không còn giá trị sửdụng.
VinaPhone sẽ thu hồi số thuê bao quá hạn sử dụng để khai báo và phát hànhlại theo quy định hiện hành. Các quy định nêu trên áp dụng cho tất cả các loạisim/kit sử dụng trên mạng VinaPhone (bao gồm cả sim E-Load, sim/kit trả trướcthông thường, sim kèm theo các bộ ALO…).
Đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, việc nhàmạng ra chính sách thu hồi sim lưu hành quá lâu trên thị trường mà chưa kíchhoạt là hợp pháp để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và tiết tiệm tài nguyên kho sốquốc gia, nhưng cần xem xét phương thức trả lại tài khoản gốc cho khách hàng.
Thành phần của bộ sim kit gồm 3 phần: Thứ nhất là tài khoản, thứ hai làtài nguyên (số thuê bao) và thứ 3 là giá trị vật chất của chiếc sim trắng; trongđó, số thuê bao là tài nguyên của quốc gia và giao cho doanh nghiệp quản lý.
Vì vậy, khi khách hàng ký hợp đồng với nhà mạng thì họ được quyền sử dụngsố thuê bao này một cách có điều kiện với dịch vụ đi kèm. Số thuê bao này khôngphải là tài sản của người sử dụng mà là tài nguyên quốc gia. Vì vậy, những sốthuê bao này có thể bị cắt khi quá thời hạn lưu hành như bị khóa hai chiều, sửdụng không đúng quy định...
Nhà mạng cũng có quyền thu hồi để tái sử dụng. Đối với phần sim trắng, đâylà tài sản của khách hàng và nhà mạng không có quyền thu hồi. Tài khoản gốc củakhách cũng là tài sản của khách hàng và doanh nghiệp sẽ giữ cho khách hàng rồitrừ dần vào cước phí sử dụng dịch vụ.
Phía Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh, khách hàng mua sim để sử dụng chứkhông phải để lưu trữ. Nếu sim không được đưa vào sử dụng sẽ gây thiệt hại chonhà cung cấp dịch vụ, bởi trong thời gian khách hàng lưu trữ sim thì nhà mạngvẫn phải trả các khoản phí cho Nhà nước như phí tần số, phí kho số cũng như lưutrữ trên hệ thống tổng tài và mạng lưới đã khai báo để sẵn sàng quản lý số simnày./.