Sáng 19/12, tàu CMA - CGM LAPEROUSE (thuộc Hãng tàu CMA - CGM là hãng tàu container lớn nhất của Pháp và lớn thứ 3 thế giới) có tải trọng 157.092 DWT, chuyên chở 13.830 TEUs đã cập cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để làm hàng.
Đây là tàu container lớn nhất từ trước tới nay cập cảng Việt Nam. Trước đó, tháng 3/2011, tàu CMA-CGM COLOMBA chuyên chở 11.400 TEUs cập cảng CMIT cũng đã từng là con tàu lớn nhất cập cảng Việt Nam.
Sự kiện tàu CMA - CGM LAPEROUSE cập cảng CMIT thành công có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một chương mới đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như ngành hàng hải Việt Nam và cho thấy tiềm năng của địa phương đang được phát huy hiệu quả. Cụ thể, đã khẳng định được trình độ hoa tiêu, đảm bảo đủ độ sâu bến nước, luồng sông Thị Vải – Cái Mép, vũng quay tàu cũng như năng lực đáp ứng của cảng biển CMIT và cả khu vực cụm cảng Thị Vải – Cái Mép trong việc sẵn sàng đón các tàu siêu trọng tải đến làm hàng, phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Từ đây, hàng hóa từ Việt Nam vận chuyển đi các nước châu Âu và tương lai là các nước khác sẽ được rút ngắn thời gian, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh.
Ông Jean Charles Tassoni – Tổng Giám đốc CMA – CGM Việt Nam cho biết: các tàu container siêu lớn với sức chuyên chở 14.000 TEUs hoặc hơn sẽ trở thành tàu chuyên chở chính cho tuyến Á – Âu trong thời gian tới. Vì vậy, tàu CMA – CGM LAPEROUSE là tàu siêu tải trọng đầu tiên cập cảng CMIT trong kế hoạch nâng cấp tuyến của hãng (từ FAL3 lên FAL1) và bắt đầu từ tháng 3/2012 tới sẽ thường xuyên có các tàu tải trọng 14.000 TEUs cập cảng CMIT đi các nước Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Bỉ với thời gian chỉ 19 ngày.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Phó Tổng giám đốc của CMIT tự hào cho biết: cảng CMIT rất tự hào là một trong số ít cảng được CMA-CGM chọn ở các nước châu Á có đủ năng lực cho tàu container lớn nhất thế giới cập cảng. Vào tháng 1/2012, cảng sẽ tiếp nhận và lắp đặt nốt cẩu bờ thứ 5 loại STS Post-Panamax siêu lớn sẽ đưa khả năng bốc xếp của cảng lên tầm cỡ quốc tế./.
Đây là tàu container lớn nhất từ trước tới nay cập cảng Việt Nam. Trước đó, tháng 3/2011, tàu CMA-CGM COLOMBA chuyên chở 11.400 TEUs cập cảng CMIT cũng đã từng là con tàu lớn nhất cập cảng Việt Nam.
Sự kiện tàu CMA - CGM LAPEROUSE cập cảng CMIT thành công có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một chương mới đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như ngành hàng hải Việt Nam và cho thấy tiềm năng của địa phương đang được phát huy hiệu quả. Cụ thể, đã khẳng định được trình độ hoa tiêu, đảm bảo đủ độ sâu bến nước, luồng sông Thị Vải – Cái Mép, vũng quay tàu cũng như năng lực đáp ứng của cảng biển CMIT và cả khu vực cụm cảng Thị Vải – Cái Mép trong việc sẵn sàng đón các tàu siêu trọng tải đến làm hàng, phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Từ đây, hàng hóa từ Việt Nam vận chuyển đi các nước châu Âu và tương lai là các nước khác sẽ được rút ngắn thời gian, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh.
Ông Jean Charles Tassoni – Tổng Giám đốc CMA – CGM Việt Nam cho biết: các tàu container siêu lớn với sức chuyên chở 14.000 TEUs hoặc hơn sẽ trở thành tàu chuyên chở chính cho tuyến Á – Âu trong thời gian tới. Vì vậy, tàu CMA – CGM LAPEROUSE là tàu siêu tải trọng đầu tiên cập cảng CMIT trong kế hoạch nâng cấp tuyến của hãng (từ FAL3 lên FAL1) và bắt đầu từ tháng 3/2012 tới sẽ thường xuyên có các tàu tải trọng 14.000 TEUs cập cảng CMIT đi các nước Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Bỉ với thời gian chỉ 19 ngày.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Phó Tổng giám đốc của CMIT tự hào cho biết: cảng CMIT rất tự hào là một trong số ít cảng được CMA-CGM chọn ở các nước châu Á có đủ năng lực cho tàu container lớn nhất thế giới cập cảng. Vào tháng 1/2012, cảng sẽ tiếp nhận và lắp đặt nốt cẩu bờ thứ 5 loại STS Post-Panamax siêu lớn sẽ đưa khả năng bốc xếp của cảng lên tầm cỡ quốc tế./.
Đoàn Mạnh Dương (TTXVN/Vietnam+)