Tham tán Công sứ Hungary tại Việt Nam Varaljai Marton đề cao tầm quan trọng của hợp tác giáo dục-đào tạo giữa Việt Nam và Hungary trong giai đoạn hợp tác phát triển toàn diện sắp tới, trong đó giới trẻ được tạo điều kiện để cùng nhau học tập, nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm.
Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hungary diễn ra sáng 3/2 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông nói: “Cần trao cho thế hệ thanh niên nhiệm vụ thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp, có gốc rễ bền vững và được coi trọng hun đúc trong 60 năm qua của hai dân tộc”.
Số sinh viên Việt Nam theo học tại Hungary theo diện học bổng của Chính phủ và tự túc đang gia tăng trở lại với số lượng hàng năm từ 40-50 em. Ngoài 35 triệu USD vốn ODA, Hungary cũng tiếp tục dành cho Việt Nam khoảng 500.000 euro mỗi năm để đào tạo sinh viên trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, y khoa, nông nghiệp và kỹ thuật.
Ông Varaljai Marton đề cao vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, những thành quả sâu sắc trong thiết lập một nền kinh tế thị trường toàn diện và khuôn khổ pháp lý mới thuận lợi cho đầu tư và hợp tác kinh tế quốc tế.
Trong bối cảnh mới, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia tiếp tục được khẳng định bằng những cam kết của lãnh đạo cấp cao, mong muốn thúc đẩy hợp tác trong khu vực doanh nghiệp cũng như giữa các địa phương hai nước.
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Hung của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Minh Triết cảm ơn Hungary đã giúp đào tạo hơn 4.000 người cho Việt Nam, nhiều người trong số đó đã và đang giữ trọng trách trong chính quyền và doanh nghiệp lớn.
Ông hy vọng mối quan hệ tốt đẹp này sẽ phát triển một cách toàn diện và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân hai nước trong giai đoạn mới.
Kim ngạch thương mại Việt-Hung đã gia tăng nhanh chóng trong giai đoạn 2005-2007 với mức tăng trung bình 34,5%/năm. Năm 2008 trao đổi thương mại đạt khoảng 100 triệu USD, là mức trao đổi thương mại cao nhất trong lịch sử quan hệ 60 năm giữa hai nước.
Hungary nhập khẩu chủ yếu các sản phẩm nông sản, giày da, đồ gia đình và điện tử từ Việt Nam, và xuất khẩu trở lại nhiều sản phẩm dược, máy móc. Nhiều doanh nghiệp Hungary đang quan tâm tới thị trường Việt Nam trên lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin, y tế, bất động sản, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường./.
Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hungary diễn ra sáng 3/2 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông nói: “Cần trao cho thế hệ thanh niên nhiệm vụ thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp, có gốc rễ bền vững và được coi trọng hun đúc trong 60 năm qua của hai dân tộc”.
Số sinh viên Việt Nam theo học tại Hungary theo diện học bổng của Chính phủ và tự túc đang gia tăng trở lại với số lượng hàng năm từ 40-50 em. Ngoài 35 triệu USD vốn ODA, Hungary cũng tiếp tục dành cho Việt Nam khoảng 500.000 euro mỗi năm để đào tạo sinh viên trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, y khoa, nông nghiệp và kỹ thuật.
Ông Varaljai Marton đề cao vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, những thành quả sâu sắc trong thiết lập một nền kinh tế thị trường toàn diện và khuôn khổ pháp lý mới thuận lợi cho đầu tư và hợp tác kinh tế quốc tế.
Trong bối cảnh mới, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia tiếp tục được khẳng định bằng những cam kết của lãnh đạo cấp cao, mong muốn thúc đẩy hợp tác trong khu vực doanh nghiệp cũng như giữa các địa phương hai nước.
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Hung của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Minh Triết cảm ơn Hungary đã giúp đào tạo hơn 4.000 người cho Việt Nam, nhiều người trong số đó đã và đang giữ trọng trách trong chính quyền và doanh nghiệp lớn.
Ông hy vọng mối quan hệ tốt đẹp này sẽ phát triển một cách toàn diện và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân hai nước trong giai đoạn mới.
Kim ngạch thương mại Việt-Hung đã gia tăng nhanh chóng trong giai đoạn 2005-2007 với mức tăng trung bình 34,5%/năm. Năm 2008 trao đổi thương mại đạt khoảng 100 triệu USD, là mức trao đổi thương mại cao nhất trong lịch sử quan hệ 60 năm giữa hai nước.
Hungary nhập khẩu chủ yếu các sản phẩm nông sản, giày da, đồ gia đình và điện tử từ Việt Nam, và xuất khẩu trở lại nhiều sản phẩm dược, máy móc. Nhiều doanh nghiệp Hungary đang quan tâm tới thị trường Việt Nam trên lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin, y tế, bất động sản, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường./.
Thi Cầm (Vietnam+)