Thị phần của các doanh nghiệp Hàn Quốc trên thị trường TV thế giới dự kiến sẽ giảm trong quý 2/2020, do dịch COVID-19 tác động mạnh lên các thị trường chủ chốt như Mỹ và châu Âu, trong khi Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi khá nhanh.

Theo hãng theo dõi thị trường Omdia, xuất khẩu TV trên thế giới trong quý 2/2020 dự kiến chỉ đạt 38,61 triệu chiếc, giảm 17% so với quý trước đó và giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc các nhà máy và cửa hàng tại nhiều thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đóng cửa do dịch COVID-19 đã tác động đến doanh số bán TV trên toàn cầu.

Các nhà sản xuất TV Hàn Quốc, dẫn đầu là Samsung Electronics Co. và LG Electronics Inc., ước tính xuất khẩu tổng cộng 12,77 triệu chiếc TV trong quý 2/2020, giảm 23,8% so với quý trước đó.

[Samsung đứng đầu thị trường TV toàn cầu năm thứ 14 liên tiếp]

Theo Omdia, dựa trên khối lượng xuất khẩu, Hàn Quốc dự kiến sẽ chiếm 33,1% thị phần trong quý 2/2020, giảm 3 điểm phần trăm so với quý 1/2020.

Trong khi đó, xuất khẩu TV của các công ty Trung Quốc trong quý 2/2020 được dự đoán sẽ gần như không đổi so với ba tháng trước đó ở mức 15,14 triệu chiếc, với tổng thị phần đạt 39,2%.

Khoảng cách thị phần giữa Hàn Quốc và Trung Quốc dự kiến sẽ lớn nhất kể từ quý 3/2018, thời điểm Trung Quốc dẫn trước khoảng 5,7 điểm phần trăm so với Hàn Quốc. Kể từ đó, khoảng cách thị phần giữa hai nước được duy trì trong khoảng 1-3 điểm phần trăm.

Không như các nhà sản xuất TV của Hàn Quốc dựa chủ yếu vào xuất khẩu, các công ty Trung Quốc phụ thuộc vào thị trường nội địa và tình hình kinh doanh có thể tạo ra sự khác biệt trong xuất khẩu TV trong quý 2/2020.

Mặc dù triển vọng quý 2 khá ảm đạm, song các quan chức của ngành cho biết các nhà sản xuất TV trong nước có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2020 do các cửa hàng trưng bày điện tử lớn tại Mỹ và châu Âu mở cửa trở lại.

Theo Omdia, xuất khẩu TV toàn cầu trong nửa cuối năm 2020 dự kiến đạt 121,41 triệu chiếc, tăng 47% so với mức ước tính 82,09 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2020./.

Minh Hằng (TTXVN/Vietnam+)