Đây cũng là dịp người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý phân biệt giữa nhữngsản phẩm uy tín, chất lượng cao được sản xuất trong nước, nhập ngoại với nhữngsản phẩm nhập lậu không xuất xứ, làm nhái kém chất lượng.
Hàng kém chất lượng vẫn tràn ngập
Tại chợ Đồng Xuân và các phố chuyên bán bánh kẹo Hàng Buồm, Hàng Giầy,Nguyễn Siêu, Mã Mây... các loại bánh kẹo không đảm bảo chất lượng, không rõnguồn gốc xuất xứ và có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng vẫn đượcbày bán tràn lan với giá rẻ.
Các chủ cửa hàng trên phố Hàng Giầy, Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân cho biết đâylà hàng “Tàu”. Mặt hàng này chiếm đến 80%-85% thị trường, giá rất rẻ và đượctiêu thụ mạnh.
Tại chợ Đồng Xuân, chợ Bắc Qua, bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không temnhãn được xếp la liệt trong các rổ nhựa, đựng trong những túi nylon không bao bìxếp trên nền xi măng. Cá biệt, nhiều loại bánh kẹo đã bị chảy nước hoặc hư hỏngdo quá trình vận chuyển vẫn được bày bán công khai.
Những loại bánh kẹo này có giá rẻ hơn nhiều so với các loại bánh kẹo trongnước sản xuất hoặc nhập khẩu chính ngạch. Cụ thể, kẹo cân có giá từ 30.000đồng/kg đến 70.000 đồng/kg, kẹo có nhân sôcôla hoặc được bọc bên ngoài có giátừ 100.000 đồng/kg đến 120.000 đồng/kg.
Theo các chủ cửa hàng bánh kẹo, do giá đường tăng cao, từ 21.000-22.000đồng/kg, nha làm nguyên liệu chính sản xuất kẹo tăng 20% so với tháng 11/2009,dầu thực vật cũng tăng 20% đã đẩy giá bánh kẹo tăng từ 5-10% so với tháng trước.
Dù giá tăng nhưng sức mua vẫn khá lớn, tăng khoảng 30% so với những thángcuối năm 2009 và chủ yếu tập trung vào những khách hàng mua buôn đến từ các tỉnhthành ngoài Hà Nội.
Ngoài khách từ các tỉnh về nhập hàng, chị Nguyễn Thị Thoa, chủ cửa hàngbánh kẹo chợ Đồng Xuân còn cho biết, một số chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo nhỏlẻ tại Hà Nội cũng nhập một lượng lớn hàng không tem nhãn này về nhằm làm giỏquà biếu Tết, bán cho người tiêu dùng với giá khá mềm, chỉ từ 150.000-200.000đồng/giỏ.
Hàng “nội” lên ngôi
Sau hàng loạt vụ việc các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc gây hại đếnsức khỏe con người, người tiêu dùng trong nước lo ngại tránh dùng hàngngoại, đặc biệt là hàng Trung Quốc. Đây chính là cơ hội để bánh kẹo trong nước "đổi ngôi" trong dịp Tết NguyênĐán này.
Hiện nay, các doanh nghiệp bánh kẹo lớn như Kinh Đô, Hải Hà, Vinabico,Bibica, SNFood... đều dự trữ hàng và đưa ra sản phẩm mới nhằm phục vụ nhu cầucủa người tiêu dùng dịp Tết sắp tới.
Đại diện hãng Kinh Đô cho biết, sắp tới, hãng sẽ đưa ra thị trường khoảng30 triệu hộp bánh kẹo các loại phục vụ trong dịp Tết, tăng khoảng 15% so với Tếtnăm 2009. Đặc biệt, Kinh Đô còn tập trung khai thác dòng sản phẩm cao cấp vớikhoảng 1,5 triệu hộp, tăng 50% so với cùng kì năm ngoái.
Công ty Vinabico cũng đưa ra hai dòng sản phẩm bánh mứt Tết, kết hợp giữatruyền thống và hiện đại phục vụ nhu cầu tiêu dùng.
Chủ cửa hàng bánh kẹo 75 Tô Hiến Thành cho biết: "Qua cuộc khủng hoảngkinh tế năm 2009, người tiêu dùng trong nước có xu hướng giảm chi tiêu, thắtchặt hầu bao nên hàng trong nước được tiêu thụ khá mạnh, đặc biệt là của cáchãng uy tín, chất lượng đảm bảo. Hàng ngoại chỉ chiếm khoảng 20% đến 25% lượngtiêu thụ do có giá cao hơn giá trong nước".
Theo nhiều chủ cửa hàng, việc các doanh nghiệp tập trung đầu tư cho chấtlượng sản phẩm cũng như chăm chút cho mẫu mã, bao bì đẹp mắt không kém gì hàngngoại đã thu hút sức mua lớn của người tiêu dùng cho sản phẩm trong nước, khiếnbánh kẹo trong nước đủ sức cạnh tranh và đang có ưu thế lấn át hàng ngoại nhập.
Chị Lê Thị Lý, khách mua bánh kẹo tại Hàng Buồm cho biết: "Hiện nay, vìcác sản phẩm của Trung Quốc mặc dù giá rẻ nhưng không đảm bảo chất lượng nên tôiđã chọn mua các sản phẩm uy tín trong nước. Nếu có thắc mắc về chất lượng haygiá của sản phẩm thì tôi có thể liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất để đượcgiải đáp".
Ngoài việc có tem nhãn và xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm trong nước cònđược người tiêu dùng tin cậy nhờ vào chất lượng đảm bảo, mẫu mã đa dạng, bắtmắt, mà giá thành lại rẻ hơn hàng ngoại. Đây chính là những yếu tố quan trọnggiúp hàng nội đang dần chiếm ngôi hàng ngoại nhập trên thị trường Tết Nguyên Đán 2010./.