Thị trường ôtô Việt chững lại trong tháng cuối hưởng giảm phí trước bạ

Trong tháng cuối hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, thị trường ôtô Việt đã không đạt kỳ vọng khi chỉ tiêu thụ 43.816 chiếc, tăng nhẹ 3,4% so với tháng liền trước đó.
Xưởng sản xuất xe ôtô VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Xưởng sản xuất xe ôtô VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13/6, trong tháng Năm, toàn thị trường tiêu thụ 43.816 xe, chỉ tăng nhẹ 3,4% so với tháng Tư và tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này có 35.210 xe du lịch, tăng 5%. Xe thương mại đạt 7.929 chiếc, xe chuyên dụng đạt 677 chiếc, giảm 0,8% và 13% so với tháng Tư.

Còn về nguồn gốc, sản lượng lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, nhập khẩu đạt 18.236 xe, tăng lần lượt là 1% và 7% so với tháng liền trước.

Con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin.

Cũng trong tháng Năm, TC Motor đã bán ra 6.490 xe, giảm 6,8% so với tháng trước đó. Hãng xe Việt VinFast chưa công bố doanh số bán hàng.

Tính tổng số xe của VAMA, TC Motor, toàn thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng Năm xuất xưởng 50.306 xe.

Thị trường ôtô Việt chững lại trong tháng cuối hưởng giảm phí trước bạ ảnh 1Doanh số thị trường xe ôtô sau 5 tháng đầu năm 2022. (Biểu đồ: VAMA)

Theo bảng xếp hạng theo các hãng xe, Toyota vẫn tiếp tục dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất tháng với 10.579 chiếc bán ra. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Kia (8.079 xe), Hyundai – TC Motor (6.490 xe), Mazda (4.396 xe), Mitsubshi (3.279 xe), Honda (3.184 xe)…

Hết tháng Năm cũng là thời gian thị trường ôtô Việt kết thúc “gói kích cầu” chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp từ Chính phủ.

Mặc dù nhiều chuyên gia trong ngành dự báo thị trường sẽ “bùng nổ” doanh số trong tháng này tuy nhiên số lượng xe bán ra lại không được như kỳ vọng, chỉ tăng nhẹ 3,4% so với liền trước. Nguyên nhân được cho là các nhà sản xuất xe vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng linh kiện, thiếu chip… ngày càng trầm trọng, không đủ đáp ứng nguồn cung.

[Infographics] Mất bao nhiêu tiền để đổ đầy bình nhiên liệu ôtô?]

Ngoài ra, việc khan hiếm xe cũng là lý do để một số hãng, đại lý điều chỉnh giá bán xe, thậm chí “găm hàng” một số mẫu xe ăn khách, ép khách hàng muốn nhận xe sớm phải mua “kèm lạc” là các phụ kiện đi kèm mới có thể nhận xe…

Các chuyên gia dự báo doanh số trong những tháng tới thị trường có thể sẽ “hạ nhiệt” bởi các nguyên nhân trên không thể giải quyết một sớm một chiều. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc thị trường ôtô sẽ không có sự tăng trưởng. Ở giai đoạn còn lại của năm 2022, nhiều mẫu xe mới sẽ được ra mắt cũng như Triển lãm Ôtô Việt Nam 2022 sẽ trở lại trong tháng 10, hứa hẹn sẽ tạo ra những cú hích về mặt doanh số./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục