Thị trường thực phẩm chay hút khách dịp cận Tết Nguyên đán

Sử dụng thực phẩm chay dần trở thành một xu hướng tiêu dùng mới, bởi vậy mà nhu cầu mua sắm các loại thực phẩm chế biến từ nguyên liệu chay ngày càng tăng cao, đặc biệt là vào dịp cận Tết Nguyên đán.
Thị trường thực phẩm chay hút khách dịp cận Tết Nguyên đán ảnh 1Các sản phẩm chay như bánh bao, tàu hũ, nấm, bột đậu... xuất hiện nhiều tại các hệ thống siêu thị. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus tại một số đại lý bán lẻ và hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, các mặt hàng thực phẩm chay đang xuất hiện nhiều trên các gian hàng với những lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Đặc biệt vào dịp Tết, một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những nguyên liệu chay, có nguồn gốc từ thực vật để làm quà tặng.

Những sản phẩm chay như giò chả nấm hương, bò lát chay, bánh chưng, bánh tét chay hay các bột bổ sung protein thực vật như bột đậu, bột rau non tổng hợp... được bổ sung vào các giỏ quà Tết, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bởi tính xanh - sạch - ít đường và tốt cho sức khỏe, giúp "chống ngán" trước những bữa tiệc toàn thịt trong dịp Tết.

Giá các sản phẩm cũng dao động ở mức "dễ chịu" như xúc xích chay có giá khoảng 100.000 đến 120.000 đồng/kg; chả chay, mọc nấm từ 280.000 đến 320.000 đồng/kg; sườn non chay có giá từ 735.000 đến 800.000 đồng/thùng 10kg...

[3 cách để vừa ăn chế độ thuần chay vừa giữ xương chắc khỏe]

"Sau đại dịch, nhu cầu tìm kiếm các loại thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng tăng cao. Năm nay, khách hàng có xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm tiện lợi, không tốn quá nhiều thời gian chế biến. Hiện giỏ quà Tết chay có giá dao động từ 500.000 đến khoảng một triệu đồng/sản phẩm," chị Hoàng Lan, chủ cửa hàng tạp hóa số 15 Hàm Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết.

Thị trường thực phẩm chay hút khách dịp cận Tết Nguyên đán ảnh 2Không chỉ xuất hiện tại các cửa hàng truyền thống, các mặt hàng thực phẩm chay còn 'đổ bộ' chợ mạng. (Ảnh: Facebook)

Theo đánh giá của các chủ cửa hàng, thị trường thực phẩm chay tại Việt Nam ngày càng phát triển. So với thực phẩm mặn, thực phẩm chay với hàm lượng chất béo thấp sẽ giúp người ăn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch hoặc mỡ máu... Vì vậy, tệp khách hàng của loại thực phẩm này đang dần được mở rộng, không chỉ áp dụng với những người thuần ăn chay mà còn thu hút thêm những người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề cải thiện sức khỏe.

Để đa dạng hóa các mặt hàng, đa số đơn vị kinh doanh còn kết hợp thêm hình thức bán online. So với cửa hàng truyền thống, thực phẩm chay trên các chợ mạng có thêm nhiều đặc sản vùng miền như bánh gio, bánh tét, thịt dê... giúp người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn và tiết kiệm thời gian mua sắm trong dịp cuối năm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục