Thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ATGT đường bộ

Bộ GTVT triển khai nâng cao chất lượng đào tạo lái xe và ban hành quy định cải tạo phương tiện cơ giới để đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ nâng cao chất lượng đào tạo lái xe đến quy định cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ...

Theo Đề án Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ đã được Bộ giao thông vận tải phê duyệt, Tổng cục đường bộ Việt Nam đề xuất nhiều nội dung nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo như quy định tăng số km đào tạo thực hành lái xe, tăng số lượng và điều chỉnh nội dung một số câu hỏi lý thuyết, bổ sung giờ học trực quan tai nạn giao thông, yêu cầu cơ cấu loại xe có hộp số tự động vào đào tạo, rà soát tăng thêm yêu cầu kĩ thuật cho bài thi sát hạch.

Đa số nội dung trong Đề án sẽ được triển khai hoàn thành ngay trong năm 2012.

Đề án lần này nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Văn bản số 1702/TTg-KTN ngày 24/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hưởng ứng thực hiện Năm An toàn giao thông 2012.

Với chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ, nhà nước quản lý chặt, xã hội đầu tư mạnh, đến nay đã có 282 cơ sở đào tạo lái xe ôtô, 463 cơ sở đào tạo lái xe môtô và 84 trung tâm sát hạch lái xe được phân bố hợp lý trong toàn quốc, đáp ứng được nhu cầu học, ôn luyện và sát hạch lái xe của người dân.

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện Quy định cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Các Sở Giao thông Vận tải phải dừng ngay việc thực hiện thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo trong các trường hợp sau: Ôtô tải thông thường cải tạo thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (không kể trường hợp cải tạo lắp đặt khung mui che mưa, nắng bảo vệ hàng hóa), cải tạo thành ôtô tải tự đổ; ôtô tải tự đổ thay đổi chiều dài cơ sở, kích thước thùng chở hàng (kể cả khi cải tạo lắp thêm các tấm chắn bụi), cải tạo thành ô tô tải thông thường.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thực hiện Quy định trên đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác cải tạo xe cơ giới.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã xảy ra tình trạng cải tạo tăng kích thước thùng chở hàng của ôtô (ôtô tải thông thường, ôtô tải tự đổ) so với thiết kế của nhà sản xuất để chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế, gây hư hỏng nghiêm trọng đến cầu, đường bộ, gây mất an toàn giao thông./.

Hồng Ninh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục