TP.HCM: Tao thuan loi va an toan trong hoat dong mua sam online hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm online.

Đồng thời, hầu hết các nhà bán lẻ cũng thúc đẩy giải pháp khuyến khích khách hàng ưu tiên mua sắm online để hạn chế tập trung đông người và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, cũng như điểm bán.

Hỗ trợ giao nhận an toàn

Thống kê nhanh của một số nhà bán lẻ trên địa Thành phố Hồ Chí Minh, tính từ thời điểm chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 (tùy khu vực) sức mua trên thị trường online đã tăng trưởng mạnh; trong đó, kênh bán hàng online của LOTTE Mart đạt lượng truy cập gấp 3 lần và số lượng đơn hàng tăng gấp đôi.

Còn Speed L - app online của LOTTE Mart vẫn đang nỗ lực tăng cường nguồn nhân lực vận hành, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng trong khung giờ cao điểm.

Trên kênh thương thương mại điện tử Lazada.vn đạt sức mua tăng cao ở ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và mặt hàng y tế từ ngày 28/5 đến nay.

[Dịch bùng phát, TP Hồ Chí Minh bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu]

Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam, ngày càng nhiều người dân chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Điều này thúc đẩy hoạt động mua sắm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ điện tử, đồ gia dụng... qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng bán hàng online.

Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm online đang đà tăng trưởng, tất cả nhà bán lẻ offline và online đều phối hợp chặt chẽ với nhà phân phối, đối tác giao nhận để đảm bảo nguồn cung hàng hóa và tăng tiện ích cho người tiêu dùng để chiếm lĩnh thị phần, cũng như giữ chân khách hàng.

Với khách hàng tại khu vực phong tỏa, các đơn vị trong chuỗi cung ứng, bán lẻ, vận chuyển, giao hàng... trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giải pháp mua sắm online an toàn cho khách hàng như thanh toán trước, không sử dụng tiền mặt.

Đáng chú ý, Gojek Việt Nam vừa công bố sẽ hỗ trợ lên tới 200.000 đồng/ngày đối với tài xế chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19 và hỗ trợ thu nhập cho tài xế thực hiện đơn hàng giao đồ ăn trực tuyến GoFood.

Gojek cũng miễn phí giao hàng cho người tiêu dùng khi đặt đồ ăn tại nhà hàng, quán ăn là đối tác của Gojek ở một số quận lớn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong khuôn khổ chiến dịch “Vùng Freeship: Quán còn mở, mình còn freeship."

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết, tài xế và nhà hàng là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, nên Goejk mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn đó.

Hoạt động hỗ trợ và bù đắp thu nhập cho tài xế chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19; phí giao hàng cho các nhà hàng và người tiêu dùng... vừa tiếp sức cho họ duy trì hoạt động, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc đặt món ăn phục vụ nhu cầu hàng ngày.

... đến chính sách ưu đãi

Ghi nhận trên thực tế cho thấy, người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động mua sắm hàng hóa thiết yếu hơn.

Điển hình, đối với những cư dân nhà phố luôn trang bị khẩu trang, nước diệt khuẩn và giữ khoảng cách khi giao nhận hàng hóa. Còn tại các chung cư, tòa nhà đều lập chốt kiểm soát người ra vào, nhân viên giao hàng hóa phải ghi nhận lại thông tin cá nhân và địa chỉ liên lạc...

TP.HCM: Tao thuan loi va an toan trong hoat dong mua sam online hinh anh 2Thói quen mua sắm trực tuyến đang là xu hướng của nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh dịch. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Theo chị Pháp Anh, cư ngụ tại chung cư trên địa bàn quận Bình Thạnh, hiện khu vực chung cư, tòa nhà cũng là khu vực nguy cơ cao trong lây lan dịch COVID-19, nên gia đình chủ yếu làm việc và sinh hoạt trong nhà.

Các thành viên trong gia đình chủ động mua sắm online những đồ dùng cần thiết, nhằm hạn chế đi lại, tiếp xúc những khu vực công cộng trong chung cư, tòa nhà như thang máy, hành lang, sảnh...

Với kinh nghiệm chung tay, đồng hành cùng cả nước phòng chống dịch COVID-19 cho thấy sự linh hoạt và kịp thời ứng phó với dịch COVID-19 của người tiêu dùng và các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, nhiều đơn vị kinh doanh không chỉ nhanh chóng đưa ra những giải pháp hiệu quả để hỗ trợ người dân thích nghi với dịch COVID-19 mà còn có những hoạt động khuyến mãi, giảm giá chia sẻ và tạo điều kiện mua sắm tiết kiệm cho người tiêu dùng.

Đại diện hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cho biết, trong thời gian qua, Satrafoods đã triển khai hoạt động nhận đặt hàng qua điện thoại và hỗ trợ giao hàng tận nơi cho khách hàng. Nên trong đợt dịch COVID-19 lần này, Satrafoods đã có điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi để khuyến khích khách hàng tăng cường đặt hàng qua điện thoại và được giao hàng tận nhà miễn phí.

Khi mua sắm hàng hóa thiết yếu tại Satrafoods, khách hàng có thể đặt hàng từ 7 giờ 30 đến 20 giờ mỗi ngày, nếu đơn hàng sau 20 giờ thì sẽ được chuyển sang ngày hôm sau. Đồng thời với giao hàng trong hàng, Satrafoods miễn phí với hóa đơn từ 300.000 đồng trong phạm vi bán kính 5km...

Cũng là một trong những hệ thống siêu thị có độ phủ sóng sâu rộng trong khu dân cư, Bachhoaxanh thu hút người tiêu dùng mua sắm online với tiện ích giao hàng trong khung thời gian 2 giờ và khách hàng được lựa chọn thời gian nhận hàng phù hợp trong ngày.

Đặc biệt, Bachhoaxanh còn có lợi thế trong kinh doanh đa dạng nhóm ngành hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả, trái cây và nhiều chủng loại hàng hóa thiết yếu khác.

Để giữ chân khách hàng, Bachhoaxanh cũng đã từng bước hoàn thiện chính sách chăm sóc khách hàng với chế độ tin nhắn cung cấp đầy đủ thông tin đơn hàng, báo giờ giao hàng...

Bachhoaxanh còn có chính sách tặng code ưu đãi trực tiếp cho từng khách hàng cá nhân theo mức từ 40.000-50.000 đồng, áp dụng cho những giá trị hóa đơn cụ thể.

Trong khi đó, kênh HTVCo.op thực hiện giảm trừ trực tiếp lên đến 60.000 đồng chỉ dành riêng cho khách hàng thân thiết có sinh nhật trong tháng 6/2021.

Kênh này còn tặng ngay một code ưu đãi giảm trực tiếp 40.000 đồng trên hóa đơn đối với khách hàng mua sắm với hóa đơn từ 1,2 triệu đồng trong tháng này.

HTVCo.op cũng phối hợp cùng những nhà cung cấp uy tín xây dựng gian hàng “Siêu ưu đãi, mua 1 được 2” mang lại cơ hội mua sắm và sử dụng hàng Việt chất lượng với giá tốt.

Chương trình ưu đãi này, được áp dụng trên tất cả kênh bán hàng hiện có của HTVCo.op, gồm: kênh truyền hình HTVCo.op, SCTV Phim Tổng Hợp, Today TV; website coophomeshopping.vn, htvcoop.com.vn, Facebook Coop Home Shopping, Zalo HTVCoop./.

Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)