TP.HCM triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2022

Theo Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, điểm mới của chương trình bình ổn thị trường là chia rõ nhóm đối tượng tham gia với hình thức, gồm cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng.
TP.HCM triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 ảnh 1(Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Chiều 4/4, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức công bố thông tin triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2022-Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu toàn cầu biến động phức tạp, để đảm bảo khả năng bình ổn thị trường, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động thêm đa dạng nguồn lực xã hội tham gia chương trình, tăng sản lượng. Cụ thể, nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu có 39 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp so năm 2021.

Lượng hàng đăng ký tham gia nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu tăng mạnh so năm 2021; trong đó, có thể kể đến một số mặt hàng như gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở... khô) tăng gấp 8 lần.

Trong những tháng thường, lượng hàng bình ổn thị trường nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu chiếm từ 25-33% nhu cầu thị trường. Riêng giai đoạn ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35-50% nhu cầu thị trường.

Ở nhóm mặt hàng phục vụ mùa khai giảng có 11 doanh nghiệp tham gia, tăng 1 doanh nghiệp so năm 2021; lượng hàng cung ứng chiếm 35-50% nhu cầu thị trường. Nhóm  mặt hàng sữa có 7 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp; trong đó, có 3 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sữa chiếm thị phần cao tại Việt Nam (Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood).

[TP.HCM: Đồng loạt điều chỉnh giá nhiều nhóm mặt hàng từ đầu tháng Tư]

Đặc biệt, nhóm mặt hàng dược phẩm có 8 doanh nghiệp tham gia, với 19 nhóm thuốc, chủ yếu các loại dược phẩm dùng để điều trị bệnh thường gặp ở nhiều người, bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng...

Ngoài ra, còn có nhóm mặt hàng phục vụ người dân phòng chống dịch COVID-19 có 4 doanh nghiệp với hai nhóm hàng là khẩu trang các loại (trừ khẩu trang chuyên dụng y tế) 7.543.524 cái/tháng và nước rửa tay sát khuẩn (nhiều quy cách) 23.672 lít/tháng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chương trình bình ổn thị trường năm 2022-Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, có tổng số 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, với nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao. Một số đơn vị lớn lần đầu tham gia như Cholimex (gia vị), TH True Milk (sữa), MM Mega Market, Cental Retail (phân phối)...

Đồng thời, nhiều đơn vị chủ lực về hoạt động phân phối là Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25...

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, điểm mới của chương trình năy nay là chia rõ nhóm đối tượng tham gia với hình thức, gồm cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng. Qua đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế đối với từng doanh nghiệp, nhóm mặt hàng...

Điển hình, doanh nghiệp cung ứng tập trung đảm bảo về hoạt động sản xuất, ứng dụng công nghệ, đầu tư nhà xưởng, phát triển vùng nguyên liệu... Còn doanh nghiệp phân phối tập trung đảm bảo về mạng lưới điểm bán và tổ chức điểm bán hàng bình ổn thị trường; đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, logistics...

Về giải pháp thực hiện, chương trình tiếp tục triển khai sâu rộng những nội dung trọng tâm như kết nối cung-cầu, xây dựng chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường...

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, chương trình sẽ triển khai những kịch bản đảm bảo nguồn cung, lưu thông hàng hóa, tiết giảm chi phí trung gian, vận hành hiệu quả hoạt động hệ thống phân phối...

Báo cáo kết quả Chương trình Bình ổn thị trường năm 2021-Tết Nhâm Dần 2022 cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia chương trình; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng hóa tăng cao hơn kế hoạch thành phố giao, đảm bảo cung ứng thị trường trong điều kiện bình thường kể cả khi có biến động.

Chương trình đã tiếp tục được triển khai hiệu quả; đặc biệt, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch COVID-19 và dịp Tết Nguyên đán, đạt tổng doanh thu hàng bình ổn thị trường năm 2021-2022 đạt 17.381,8 tỷ đồng. 

Đồng thời, cũng phát huy vai trò điều tiết thị trường, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định thị trường, phục vụ an sinh xã hội... của Thành phố Hồ Chí Minh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục