Trang web dung nut (Nguồn: Getty Images)

Ngày 29/7, một tòa án ở châu Âu đã ra phán quyết buộc các công ty có trang web nhúng nút "like" của Facebook phải chịu trách nhiệm về việc chia sẻ dữ liệu người dùng với gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Cụ thể, các công ty phải nhận được sự đồng ý của người dùng để chuyển dữ liệu cá nhân sang mạng xã hội Mỹ, phù hợp với luật bảo mật dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU).

Các plugin (phần tính năng mở rộng) của trang web như nút "like" Facebook là một tính năng phổ biến của bán lẻ trực tuyến khi các công ty tìm cách quảng bá sản phẩm của họ trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, một số nhà phê bình lo ngại việc truyền dữ liệu này có thể vi phạm luật riêng tư.

[Facebook chấp nhận làm rõ cách sử dụng dữ liệu của người dùng]

Phán quyết trên của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (ECJ) có trụ sở tại Luxembourg được đưa ra sau khi một cơ quan tiêu dùng Đức kiện nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Fashion ID vì vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân thông qua việc sử dụng nút "like" trên trang web của mình.

Một tòa án Đức sau đó đã tìm kiếm hướng dẫn từ EU. Các thẩm phán ECJ cho biết các trang web và Facebook chia sẻ trách nhiệm chung về dữ liệu người dùng.

"Nhà điều hành một trang web có nút 'like' Facebook có thể là người kiểm soát kết hợp với Facebook trong việc thu thập và truyền dữ liệu cá nhân của khách truy cập vào trang web của mình tới Facebook," các thẩm phán ECJ nói.

Facebook cho biết phán quyết đã làm sáng tỏ sự bổ sung của các plugin trên trang web, đồng thời gọi chúng là một tính năng quan trọng của Internet./.

Việt Đức (Vietnam+)