Triển lãm Halal quốc tế tại Malaysia thu hút quan tâm của dư luận

Ngày 3/4, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Halal Malaysia lần thứ 16 với sự tham dự của hơn 1.000 nhà triển lãm đến từ 40 quốc gia và vũng lãnh thổ.
Gian hàng của Việt Nam tham dự triển lãm. (Nguồn: Hoàng Nhương/TTXVN)
Gian hàng của Việt Nam tham dự triển lãm. (Nguồn: Hoàng Nhương/TTXVN)

Ngày 3/4, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế Halal Malaysia lần thứ 16 (MIHAS 2019) với sự tham dự của hơn 1.000 nhà triển lãm đến từ 40 quốc gia và vũng lãnh thổ. Việt Nam có duy nhất một đại diện là Công ty cổ phần Đông Dương Vina.

Đây là sự kiện thường niên do Malaysia tổ chức, thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà triển lãm cũng như khách hàng quốc tế quan tâm đến ngành công nghiệp theo tiêu chuẩn Hồi giáo (Halal). Tham dự MIHAS là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Halal gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác, đầu tư.

Theo Báo cáo Kinh tế Hồi giáo toàn cầu 2018/2019, người Hồi giáo trên toàn thế giới đã chi 2.100 tỷ USD cho thực phẩm, đồ uống và các lĩnh vực đời sống khác trong năm 2017. Dự kiến, con số này sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ USD vào năm 2023. Các lĩnh vực đóng góp lớn nhất cho doanh thu từ Halal lần lượt gồm thực phẩm và đồ uống, thời trang, truyền thông và giải trí, du lịch, dược phẩm và mỹ phẩm.

Tham dự triển lãm năm nay, các nước trong khu vực ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Philippines… mỗi nước đều có hàng chục gian hàng triển lãm, nhất là Indonesia. Các doanh nghiệp hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực của ngành công nghiệp Halal. Nhìn chung, các nước láng giềng với Malaysia đều coi đây là cơ hội tốt để xâm nhập thị trường Halal đầy tiềm năng của nước chủ nhà, chia sẻ “chiếc bánh” lợi nhuận Halal.

[Cà phê Trung Nguyên được quan tâm tại Triển lãm Halal quốc tế]

Trong những năm qua, với sự kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, các doanh nghiệp Việt Nam dần có sự quan tâm đến triển lãm MIHAS. Trung bình mỗi năm có khoảng 2-3 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm này, nhiều nhất là Tổng công ty lương thực Hà Nội, Hapro. Tuy nhiên, năm nay, sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam đối với sự kiện quan trọng này đã giảm sút rất mạnh.

Ông Phạm Quốc Anh, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, từ trước khi MIHAS 2019 diễn ra nhiều tháng, Thương vụ đã tích cực tuyên truyền về sự kiện, kết nối với Viettrade và nhiều Sở thương mại các tỉnh thành có quan tâm để giới thiệu về triển lãm. Thương vụ còn liên hệ trực tiếp với nhiều doanh nghiệp cụ thể để mời họ sang Malaysia tham dự.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nên mạnh dạn và tích cực tham dự các hoạt động tại MIHAS. Malaysia có thị trường Halal rất mạnh, lại có văn phòng chứng nhận tiêu chuẩn Halal tại Việt Nam. Việc tham gia vào thị trường này chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục