Trung Quốc áp dụng công nghệ mới về quản lý mạng viễn thông

Các công ty viễn thông Trung Quốc sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và một số phương pháp kỹ thuật khác để xác định danh tính người dùng khi họ đăng ký số điện thoại mới.
Trung Quốc áp dụng công nghệ mới về quản lý mạng viễn thông ảnh 1Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang ngày càng phát triển tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, kể từ ngày 1/12, nước này sẽ yêu cầu các công ty kinh doanh viễn thông thu thập thông tin về nhận diện khuôn mặt khi người dùng đăng ký số điện thoại mới tại các cửa hàng.

Tháng 9 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố thông báo về vấn đề bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích của công dân trên mạng, trong đó đề ra các quy định về yêu cầu người dùng đăng ký tên thật.

Thông báo nêu rõ, các công ty viễn thông sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và một số phương pháp kỹ thuật khác để xác định danh tính người dùng khi họ đăng ký số điện thoại mới. Trong các bước đi tiếp theo, bộ sẽ tăng cường giám sát và thúc đẩy việc quản lý đăng ký tên thật cho người dùng điện thoại.

[Thanh toán thông qua Face ID ngày càng phổ biến tại Trung Quốc]

Trung Quốc đã thúc đẩy việc đăng ký sử dụng tên thật cho người dùng kể từ năm 2013, đồng nghĩa với việc thẻ căn cước của họ sẽ kết nối với một số điện thoại. Việc tận dụng AI diễn ra trong bối cảnh công nghệ nhận diện khuôn mặt đang chứng tỏ sức hút trên khắp Trung Quốc, khi công nghệ được áp dụng cho mọi thứ, từ thanh toán ở siêu thị cho đến việc giám sát. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng đón nhận công nghệ mới một cách rộng rãi.

Không chỉ riêng người dùng điện thoại di động, các mạng xã hội như Weibo cũng được yêu cầu phải tiến hành đăng ký bằng tên thật vào năm 2012. Việc tăng cường giám sát mạng xã hội là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm "thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, có trật tự của Internet, bảo vệ an ninh nhà nước và lợi ích của người dân"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục