Ngày 20/12, Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) đã nhận định ngành vận tải đường biển thế giới năm 2010 đã phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩm nhiều rủi ro.
Báo cáo vận tải đường biển năm 2010 của UNCTAD cho biết những nhân tố rủi ro chủ yếu là đội tàu vận tải biển thế giới quá dư thừa tàu trong khi lượng hàng vận tải bằng đường biển vẫn suy giảm.
Vào đầu năm 2010, đội tàu vận tải hàng hóa đường biển thế giới đạt mức 1,276 tỷ triệu tấn phương tiện (DWT), tăng 84 triệu DWT so với năm 2009.
Số tấn phương tiện tăng này bắt nguồn từ số tàu mới được chuyển giao đạt mức kỷ lục 117 triệu DWT so với 33 triệu DWT bị phá bỏ.
Trong khi đó, lượng hàng buôn bán thông qua đường biển trong năm 2009 chỉ đạt 7,84 tỷ tấn, giảm 4,5% so với năm 2008.
UNCTAD nhấn mạnh vận tải đường biển là phương thức vận tải quan trọng nhất, chiếm tới 80% thị trường vận chuyển hàng hoá toàn cầu.
Ngành vận tải đường biển và trao đổi thương mại thông qua đường biển đều đang phục hồi sau khủng hoảng nhưng tác động tích hợp giữa sự suy giảm về nhu cầu vận tải và số tàu dư thừa quá lớn đã tạo ra nhiều rủi ro cho ngành vận tải đường biển.
Số lượng hàng hóa vận tải bằng container trong năm 2009 chỉ đạt 465,7 triệu container tiêu chuẩn (TEU), giảm 9,7%./.
Báo cáo vận tải đường biển năm 2010 của UNCTAD cho biết những nhân tố rủi ro chủ yếu là đội tàu vận tải biển thế giới quá dư thừa tàu trong khi lượng hàng vận tải bằng đường biển vẫn suy giảm.
Vào đầu năm 2010, đội tàu vận tải hàng hóa đường biển thế giới đạt mức 1,276 tỷ triệu tấn phương tiện (DWT), tăng 84 triệu DWT so với năm 2009.
Số tấn phương tiện tăng này bắt nguồn từ số tàu mới được chuyển giao đạt mức kỷ lục 117 triệu DWT so với 33 triệu DWT bị phá bỏ.
Trong khi đó, lượng hàng buôn bán thông qua đường biển trong năm 2009 chỉ đạt 7,84 tỷ tấn, giảm 4,5% so với năm 2008.
UNCTAD nhấn mạnh vận tải đường biển là phương thức vận tải quan trọng nhất, chiếm tới 80% thị trường vận chuyển hàng hoá toàn cầu.
Ngành vận tải đường biển và trao đổi thương mại thông qua đường biển đều đang phục hồi sau khủng hoảng nhưng tác động tích hợp giữa sự suy giảm về nhu cầu vận tải và số tàu dư thừa quá lớn đã tạo ra nhiều rủi ro cho ngành vận tải đường biển.
Số lượng hàng hóa vận tải bằng container trong năm 2009 chỉ đạt 465,7 triệu container tiêu chuẩn (TEU), giảm 9,7%./.
(TTXVN/Vietnam+)