Ủy ban châu Âu điều tra thương vụ sáp nhập Essilor-Luxottica

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo mở một cuộc điều tra sâu rộng về dự án sáp nhập giữa tập đoàn kính mắt số một thế giới của Pháp Essilor và tập đoàn sản xuất gọng kính lớn của Italy Luxottica.
Ủy ban châu Âu điều tra thương vụ sáp nhập Essilor-Luxottica ảnh 1(Nguồn: NewGradOptometry)

Ngày 26/9, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo mở một cuộc điều tra sâu rộng về dự án sáp nhập giữa tập đoàn kính mắt số một thế giới của Pháp Essilor và tập đoàn sản xuất gọng kính lớn của Italy Luxottica.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), EC đưa ra quyết định trên là do quan ngại thương vụ sáp nhập này sẽ làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường kính mắt châu Âu.

Quyết định của EC đang rất được dư luận châu Âu trông đợi. Ngay từ khi thông báo sáp nhập được đưa ra hồi trung tuần tháng 1 vừa qua, nhiều nhà phân tích đã dự đoán về phản ứng trên từ giới chức vì tập đoàn mới sẽ chiếm giữ vị trí thống soái trên thị trường sản phẩm kính mắt, dẫn đến nguy cơ độc quyền và cạnh tranh thương mại không công bằng.

Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh Margrethe Vestager bình luận hiện có khoảng 50% người dân châu Âu đeo kính và nhu cầu điều chỉnh thị lực là không thể tránh khỏi.

[Luxottica "bắt tay" Essilor: Vụ sáp nhập trị giá tới 50 tỷ euro]

Theo bà, EC phải xem xét kỹ lưỡng dự án sáp nhập, đánh giá xem thương vụ này có kéo theo tình trạng tăng giá và giảm sự lựa chọn cho các nhà bán kính mắt cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng hay không.

EC có thời hạn là 90 ngày (tức đến 12/2/2018) để đưa ra quyết định về vấn đề trên. Cuộc điều tra được tiến hành hiện chưa kéo theo các thủ tục pháp lý khác.

Ban đầu, Essilor và Luxottica dự kiến hoàn tất việc sáp nhập vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018 nhằm trở thành nhà cung cấp số một trên thế giới về kính mắt với tên gọi chung là EssilorLuxottica.

Sau khi hoàn tất thương vụ, doanh thu hàng năm ước tính lên tới 16 tỷ euro và mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán là 50 tỷ euro.

Ra đời năm 1961, Luxottica hiện sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Ray-Ban, Oakley và Sunglass Hut, đồng thời cấp phép thiết kế cho các hãng thời trang đình đám như Giorgio Armani, Channel và Ralph Lauren./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục