Diễn đàn Văn hóa doanh nhân 2025 với chủ đề "Kinh doanh có trách nhiệm" đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đạo đức, văn hóa kinh doanh trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam nhằm tiến tới tiệm cận tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới, để đất nước ta hội nhập nhanh rộng, bền vững trong thời gian tới.
Các doanh nhân quốc tế đến và làm ăn với các đối tác Việt không chỉ ngày càng hiểu văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, môi trường kinh doanh ở Việt Nam, mà còn giúp doanh nghiệp Việt hoàn thiện chính mình.
Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động quốc tế có ý nghĩa trong năm 2024 của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tới các quốc gia trong khu vực.
Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa góp mặt trong danh sách 20 Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh năm 2023, được đánh giá cao ở tiêu chuẩn Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam.
Hoàn thiện, thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận văn hóa kinh doanh thế giới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam.
Phát triển văn hóa kinh doanh có bản sắc theo định hướng bền vững sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp gia tăng năng lực cạnh tranh, từ đó góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng của đất nước.
Có 34 trong số 857.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam nhận được danh hiệu này. Riêng lĩnh vực viễn thông, Viettel là doanh nghiệp đầu tiên đạt chuẩn.
Văn hoá và đạo đức kinh doanh sẽ là khiên chắn, là thành trì bảo vệ doanh nghiệp trong quá trình nỗ lực bền bỉ gây dựng chữ tâm, chữ tín đồng thời vượt qua những cám dỗ lợi nhuận từ việc làm phi pháp.
Chính phủ đã nhấn mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là xây dựng lợi thế cạnh tranh, lợi thế thương mại và bản sắc văn hóa Việt Nam trên sân chơi của nền kinh tế toàn cầu.
Thủ tướng yêu cầu VCCI phải dẫn dắt doanh nghiệp hội nhập thành công, chủ động tham vấn, góp phần hoàn thiện các chính sách hội nhập của đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng đại dịch COVID-19 đã tác động, ảnh hưởng lớn đến đời sống văn hóa của người dân nói chung, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp nói riêng.
Diễn đàn là dịp để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách, chiến lược và giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp, thích nghi, tái hoạt động.
Sự cố đứt cáp quang biển là bất khả kháng nhưng theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ cũng phải có trách nhiệm và cáo lỗi với người tiêu dùng.
Theo ông HongSik J. Cheon - Phó Trưởng Khoa kinh doanh, Đại học Soongsil (Hàn Quốc), năm 2009, Tập đoàn LG đã phải sa thải toàn bộ lãnh đạo kinh doanh sau gần một năm bổ nhiệm do không am hiểu văn hóa và sở thích mua sắm của người Á Đông, khiến các chiến lược kinh doanh không mang hiệu quả cao.
Từ thực tế này, ông HongSik J. Cheon khẳng định các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam muốn đưa sản phẩm vào được thị trường Hàn Quốc hay bất cứ thị trường nào, bắt buộc phải am hiểu văn hóa của thị trường đó.