Liên quan đến vụ việc 2 hành khách hành hung nhân viên Vietnam Airlines, ông Đào Văn Chương, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành vi của 2 hành khách hành hung nhân viên Vietnam Airlnes là hành vi gây rối trật tự, có tính chất côn đồ, gây hoang mang cho nhân viên hàng không.
“Trong vụ việc này, 2 hành khách đánh nhân viên hàng không đã hiểu sai về quyền của mình và đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không. Xét thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự nên Cảng vụ hàng không miền Bắc đã bàn giao những người vi phạm cho Công an sân bay Nội Bài để xử lý,” ông Chương nhấn mạnh.
Theo ông Chương, ngay giữa sân bay đông người, hành khách to tiếng với lời lẽ thô tục rồi túm áo, hành hung nhân viên hàng không là không thể chấp nhận được và cần phải xử lý nghiêm.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, theo báo cáo của các đơn vị liên quan, thời điểm xảy ra vụ việc vào lúc 14 giờ ngày 18/10. Nhân viên của Trung tâm khai thác Nội Bài là chị N.L.Q.A quay hình ảnh bằng di dộng ông Đào Vịnh Thuấn và Trần Dương Tùng có hành vi lăng mạ, chửi bới nhân viên khu vực soi chiếu vì bị chậm chuyến bay. Sau đó, 2 người này đã có hành vi xúc phạm và hành hung nữ nhân viên Trung tâm khai thác Nội Bài tại khu vực quầy làm thủ tục (quầy 38).
“Không có quy định nào cấm quay phim chụp ảnh tại Cảng hàng không. Người làm sai thì sợ bị quay phim chứ làm đúng thì việc gì phải sợ. Hơn nữa, Trung tâm khai thác Nội Bài yêu cầu nhân viên ghi nhận các sự việc hàng không để làm bình giảng cán bộ công nhân viên lao động nhằm phục vụ hành khách tốt hơn về chất lượng dịch vụ,” ông Chương nói.
Bổ sung thêm, ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khách hàng hành hung nhân viên hàng không không phải là hành vi can thiệp bất hợp pháp hàng không dân dụng như bắt cóc con tin, chiếm giữ tàu bay mà là hành vi gây rối, không chịu theo sự tuân thủ hướng dẫn nhưng chưa đến mức mất an toàn hàng không.
Hiệp hội Vận tải Hàng Không Quốc tế đã có thống kê trong 5 năm gần đây (2007-2011), số lượng hành khách gây rối tăng liên tục (54%/năm). Năm 2010, cứ 1.400 chuyến bay thì có một hành khách gây rối. Tới năm 2011 có 2 hành khách gây rối/1.200 chuyến bay.
“Việt Nam đã lường trước được điều này nên vào năm 2010 trong các Nghị định, Thông tư quy định chế tài xác định hành khách gây rối, không tuân thủ hướng dẫn quy định của nhân viên hàng không. Hành khách gây rối bình thường thì xem xét xử lý hành chính và có biện pháp cấm bay. Đây là hình thức khá phổ biến,” ông Hùng cho hay.
Trả lời câu hỏi người ở khu vực công cộng thấy bất bình trước việc nữ nhân viên Vietnam Airlines bị hành hung đã “giải cứu” bằng cách đạp hành khách Trần Dương Tùng, hành động này có phải là hành vi gây rối trật tự sân bay không? Vị Phó trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận đây là hành động ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, hành động này đã chấm dứt sự việc gây rối nên không phải là hành vi gây rối.
Ông Hùng cho biết, qua ý kiến của công luận, luật sư hay thậm chí cả Đại biểu Quốc hội cũng đã khẳng định, hành động đó đã ngăn chặn được hành vi người đàn ông bắt nạt phụ nữ và hành vi đó không sai. Cá nhân ông bày tỏ quan điểm, hành động đạp hành khách Trần Dương Tùng là chấp nhận được vì nó đã chấm dứt được hành vi hành hung gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên hàng không Vietnam Airlines.
Liên quan đến câu hỏi liệu lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài xuất hiện quá chậm sau khi xảy ra vụ việc, theo ông Hùng, nhân viên của Trung tâm an ninh Nội Bài đã phối hợp với an ninh cơ động sân bay có mặt kịp thời. An ninh cơ động sau khi nhận được thông tin 40 giây sau đã có mặt kịp thời để ngăn chặn xô xát, xử lý vụ việc nên không thể nói là chậm.
Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Thuấn từ ngày 1/11/2016, đồng thời giao Chánh Thanh tra Sở chỉ đạo rút kinh nghiệm trong toàn lực lượng để không xảy ra hành vi tương tự.
Vào ngày 20/10 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với 2 nam hành khách hành hung nữ nhân viên hàng không vào chiều 18/10 tại sân bay Nội Bài.
Theo đó, ông Trần Dương Tùng bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng, ông Đào Vịnh Thuấn bị cấm 6 tháng./.