Việt Nam thực sự đang trở thành công xưởng hàng hóa mới của thế giới

Nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Quang cảnh buổi Tọa đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Quang cảnh buổi Tọa đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Việt Nam đang chuyển mình trở thành công xưởng mới của thế giới với khả năng cung ứng hàng hóa đa dạng về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng cải thiện và được các nhà thu mua, phân phối đánh giá cao.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Tọa đàm kết nối các nhà phân phối và đầu mối thu mua quốc tế tại Viet Nam International Sourcing 2024, do Bộ Công Thương tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12/4.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết thực tế cho thấy, Việt Nam thực sự đang trở thành công xưởng mới của thế giới, là mắt xích quan trọng và là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu tại Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị-kinh tế, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Việt Nam đang là điểm đến dành cho các nhà thu mua có nhu cầu đa dạng hoá nguồn cung, hình thành chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt trước những biến động của thị trường, tìm kiếm các đơn vị có khả năng chuyển đổi, thích ứng nhanh chóng với xu hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững.

TTXVN_1204toadam2.jpg
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Xuất phát từ nhu cầu của các nhà mua hàng quốc tế, nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) từ ngày 6-8/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.

So với sự kiện năm 2023, Viet Nam International Sourcing 2024 có quy mô lớn hơn với 10.000m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung vào 5 nhóm ngành hàng chính: Thực phẩm-đồ uống; Hàng may mặc, thời trang; Giày dép, túi xách, phụ kiện; Đồ thể thao; Đồ gia dụng và nội thất.

Chuỗi sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ); Falabella (Chile); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụỵ điển), LuLu (UAE),...

Theo ông Tạ Hoàng Linh, tham dự Viet Nam International Sourcing 2024, các nhà thu mua quốc tế sẽ được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để gặp gỡ và làm việc trực tiếp với nhà cung ứng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam để trao đổi về cơ hội hợp tác, kinh doanh, khám phá tiềm năng cung ứng những sản phẩm mới, chất lượng cao và có tính cạnh tranh của Việt Nam, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua.

Hoạt động của các đoàn thu mua cũng không chỉ bó hẹp trong không gian nhà triển lãm mà còn mở rộng ra việc khảo sát thực địa, thăm các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất, các nhà máy tại các địa phương, trước, trong và sau triển lãm.

TTXVN_1204toadam3.jpg
Ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam chia sẻ thông tin tại toạ đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Hoạt động kết nối giao thương B2B giữa các doanh nghiệp sẽ được xử lý thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu hiện đại, đảm bảo sự kết nối nhanh chóng, hiệu quả, đúng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp Việt Nam và kênh thu mua quốc tế.

“Viet Nam International Sourcing 2024 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, bên cạnh hoạt động kết nối giao thương, sẽ có một chuỗi các hội thảo chuyên đề được tổ chức xuyên suốt, cung cấp thông tin về xu hướng hàng hoá, thị hiếu tiêu dùng, các tiêu chuẩn tham gia chuỗi cung ứng. Đây sẽ là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm và năng lực xuất khẩu học hỏi để đa dạng hoá thị trường, và để các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu nghiên cứu thông tin, xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp cho những nỗ lực phát triển xuất khẩu thời gian tới,” ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết Viet Nam International Sourcing 2024 là sự kiện quan trọng trong hoạt động thu mua của tập đoàn. Hiện tại 95% hàng hoá phân phối trong siêu thị của Central Retail đến từ các nhà cung ứng Việt Nam, với rất nhiều sản phẩm đặc trưng như tôm, cá; xoài cát, càphê, bún miến.

Ngoài việc thu mua cung cấp cho thị trường Việt Nam, Central Retail còn mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới thông qua hệ thống siêu thị ở nước ngoài.

Theo ông Paul Le, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm chất lượng nhưng để có thể đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các hệ thống phân phối cần tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở từng thị trường đích khác nhau. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có sự đầu tư cho bao bì, mẫu mã và thương hiệu thể khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm tiêu dùng tại thị trường nội địa nhưng vẫn gặp khó khăn nhất định khi sản xuất hàng xuất khẩu.

Hiện tại các sản phẩm như may mặc, điện tử Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cao nhưng cũng phải nhập khẩu nhiều nguyên liệu. Trong khi đó, Việt Nam có sẵn nguồn nông sản đa đạng, chất lượng tốt, nên tận dụng thế mạnh của mình để tạo ra giá trị cao hơn.

Tại sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023, Tập đoàn Aeon đã mời được nhiều nhà mua hàng từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) đến và đã xuất khẩu được nhiều mặt hàng như chuối, vải, thanh long, cá da trơn với số lượng lớn và được người tiêu dùng yêu thích.

Nhiều mặt hàng nông sản như chuối, xoài tươi đang được Aeon thu mua 100% từ Việt Nam thay vì Thái Lan và Philippines như trước. Dự định sản lượng thu mua sẽ tăng lên gấp đôi so với năm trước.

Năm nay, Tập đoàn Aeon sẽ tập trung vào các nhóm hàng may mặc, gia dụng, thực phẩm có tiềm năng lớn. “Để tăng sản lượng xuất khẩu, ngoài sản phẩm tươi, Việt Nam cần phát triển thêm các sản phẩm chế biến như nước ép, snack chuối, xoài đông lạnh…

Ngoài ra, các sản phẩm sản xuất xanh cũng đang được các nhà thu mua phân phối quan tâm và ưu tiên. Khi tham gia các vào mạng lưới cung ứng cho các tập đoàn phân phối đa quốc gia, doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn của hệ thống và từng thị trường. Quan trọng là doanh nghiệp phải sẵn sàng chuyển đổi để đạt được mục tiêu vươn ra thế giới,” ông Yuichiro Shiotani nêu khuyến nghị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục