Việt Nam và Ấn Độ mở rộng hợp tác về đóng tàu

Theo Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, cơ hội hợp tác Việt Nam-Ấn Độ trong đóng tàu là rất lớn, khi công nghiệp đóng tàu thế giới hồi phục.
Việt Nam-Ấn Độ mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu là nội dung chínhcủa Hội thảo hợp tác Ấn Độ-Việt Nam trong ngành công nghiệp đóng tàu do Đại sứquán Ấn Độ tổ chức tại Hà Nội, chiều 15/3.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Ranit-Rae khẳngđịnh rằng cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực đóng tàu là rấtlớn, nhất là khi ngành công nghiệp đóng tàu trên thế giới đang hồi phục.

Ông Ranit-Rae nhấn mạnh Ấn Độ rất quan tâm đến ngành đóng tàu của Việt Nam bởiViệt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp đóng tàu như đườngbờ biển dài, chi phí nhân công rẻ. Ngoài ra, quá trình tái cơ cấu của Vinashinsẽ giúp ngành đóng tàu của Việt Nam trong tương lai sẽ “cất cao” hơn nữa.

Trong khi đó, Ấn Độ là một nước nổi tiếng về công nghiệp đóng tàu. Trong vàinăm qua, ngành đóng tàu của Ấn Độ có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt, trongkhoảng thời gian từ năm 2002-2010, doanh thu đóng tàu của Ấn Độ tăng trưởng trên250%.

Bên cạnh đó, Ấn Độ còn có thế mạnh về năng lực đóng tàu luôn được nângcao, nhân công rẻ... Do đó, cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đóng tàulà rất lớn.

Ông Ranit-Rae cũng chỉ ra một số lĩnh vực mà các doanh nghiệp hai nước có thểtăng cường hợp tác như chuyển giao công nghệ và phát triển các ngành công nghiệpphụ trợ cho các xưởng đóng tàu...

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết từ năm 2007, mốiquan hệ giữa hai nước đã trở thành mối quan hệ đối tác chiến lược. Việt Nam vàẤn Độ đều là hai nước có ngành công nghiệp đóng tàu là một trong những ngành mũinhọn của đất nước.

Trước đây, Vinashin đã ký biên bản ghi nhớ với Nhà máy đóng tàu Goa của Ấn Độvề lĩnh vực đào tạo. Hiện Vinashin đang có ý định xây dựng cơ sở sửa chữa tàu ởCam Ranh.

Thông qua cuộc hội thảo này, ông Trường mong muốn Vinashin sẽ tiếp cận vớicác đối tác tiềm năng của Ấn Độ để cùng đầu tư trong lĩnh vực này và cũng nhưcác lĩnh vực khác, nhằm phát triển ngành công nghiệp đóng, sửa chữa tàu, nângcao tỷ lệ nội địa hóa và đa dạng hóa sản phẩm trong ngành đóng tàu.

Ông Trường cũng mong muốn các kỹ sư, các nhà quản lý, nhà hoạch định chínhsách giữa hai bên sẽ trao đổi với nhau, cập nhật thông tin về các dự án, sảnphẩm và công nghệ tiên tiến để tăng cường hơn nữa hợp tác lĩnh vực đóng tàutrong tương lai./.

Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục