Vietnam Airlines yêu cầu khắt khe với phi hành đoàn để tránh COVID-19

Các phi công, tiếp viên thực hiện chuyến bay có khách nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 được khoanh vùng, cách ly và theo dõi sức khỏe thường xuyên theo chỉ dẫn của Bộ Y tế.
Vietnam Airlines yêu cầu khắt khe với phi hành đoàn để tránh COVID-19 ảnh 1Đội ngũ tiếp viên Vietnam Airlines luôn mang đầy đủ đồ bảo hộ khi phục vụ trên chuyến bay nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Để phòng chống trước nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường khắt khe với đội ngũ phi hành đoàn.

Cấm tiếp viên ra khỏi khách sạn nếu ở nước ngoài

Sau khi một tiếp viên của Vietnam Airlines phát hiện dương tính COVID-19 vào ngày 13/3 khi đã phục vụ chuyến bay VN54 từ London (Anh) đến Hà Nội, ông Phan Ngọc Linh, Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết vừa có chỉ thị với nhiều yêu cầu khắt khe để đảm bảo sức khoẻ và ngăn ngừa lây nhiệm cho thành viên tổ bay và các cán bộ nhân viên, tiếp viên khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, ngoài việc yêu cầu cán bộ nhân viên và tiếp viên của đoàn bay phải sử dụng đầy đủ, đúng cách các loại vật tư phòng dịch đã được trang bị trong quá trình phục vụ các chuyến bay, Đoàn tiếp viên nghiêm cấm tiếp viên mua bán, vận chuyển là hàng hoá đồ dùng từ nước ngoài về Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh.

[Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp mắc bệnh COVID-19 ở Hà Nội]

Đối với các chuyến bay nghỉ lại nước ngoài (đặc biệt tại châu Âu), tiếp viên không đi ra ngoài khách sạn lưu trú (do các nơi công cộng, cửa hàng, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người ... có nguy cơ cao lây nhiễm dịch).

Trong trường hợp đặc biệt phải báo cáo tiếp viên trưởng và cán bộ liên đội chủ quản để xem xét giải quyết. Khi ra ngoài, tiếp viên phải dùng khẩu trang, rửa tay thường xuyên hoặc ngay sau khi chạm, nắm các vật dụng công cộng nhiều người sử dụng.

“Cán bộ nhân viên, tiếp viên phải báo cáo ngay khi có bất thường về sức khỏe để được hướng dẫn tự cách ly theo dõi hoặc được khám, xét nghiệm kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và phòng hộ ngăn ngừa lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng; thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, cách ly tại nhà nơi lưu trú để theo dõi tình hình sức khỏe theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế,” ông Linh nhấn mạnh.

Khoanh vùng, cách ly tiếp xúc gần

Sau khi xuất hiện trường hợp tiếp viên mắc COVID-19, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc cũng được tiến hành khử trùng ngay sau đó. Chuyến bay tiếp viên này thực hiện cũng đã được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng ngay sau khi hạ cánh.

Song song đó, hãng triển khai các biện pháp tăng cường như phương án xếp lịch tổ bay theo nguyên tắc tránh nghi nhiễm chéo dẫn đến thiếu hụt lao động tổ bay.

Hãng cũng triển khai biện pháp an toàn riêng cho phi công như đảm bảo mọi hoạt động của phi công không tiếp xúc gần với người khác; phi công phải mặc đồ bảo hộ khi bay quốc tế; có xe riêng để di chuyển ra tàu bay; quy trình phục vụ đồ ăn uống cho tổ bay phải giảm thiểu tiếp xúc.

[Vietnam Airlines khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam]

Trên chuyến bay quốc tế đường dài, Vietnam Airlines bố trí buồng vệ sinh riêng cho tổ bay, thường xuyên lau chùi tay nắm, cánh cửa, nếu khách tiếp xúc, chạm tay vào cửa phải khử trùng ngay.

Trước đó, ngay từ tháng 2/2020, các phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines đều được đo thân nhiệt khi đến cơ quan và trước khi đi bay. Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn,...

“Các phi công, tiếp viên thực hiện chuyến bay có khách nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 được khoanh vùng, cách ly và theo dõi sức khỏe thường xuyên theo chỉ dẫn của Bộ Y tế,” đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng tiến hành khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam và các chuyến bay có hành khách biểu hiện sức khỏe bất thường; khử trùng các trang thiết bị, phương tiện phục vụ mặt đất như xe trung chuyển tiếp viên, xe đưa đón hành khách trong sân đỗ, xe thang, ống lồng,...

Đối với chuyến bay nội địa, hãng vệ sinh, xịt khử trùng các trang thiết bị, vị trí hành khách thường tiếp xúc như dây đai an toàn, ngăn hành lý, tai nghe, các nút bấm... và duy trì nhiệt độ khoang máy bay luôn ở 26 độ C./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục