VN là nước sản xuất thúc đẩy thương mại thế giới

Theo báo cáo về thương mại toàn cầu của HSBC, Việt Nam là một trong 5 nước sản xuất hàng đầu giúp thúc đẩy thương mại thế giới.
Ngày19/10, tại cuộc họp báo tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Bửu Quang,Giám đốc khối Dịch vụ Tài chính doanh nghiệp của HSBC Việt Nam cho biết theo dự báo hàng quý về thương mại toàn cầu gần đây nhất của HSBC, đếncuối năm 2025, tổng giá trị thương mại của Việt Nam sẽ tăng từ 108,1 tỷUSD lên 282,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 144%. 

Báo cáo của HSBC nhận định ẤnĐộ, Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc và Ai Cập thuộc năm nước sản xuấthàng đầu đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại thế giớiđến năm 2025.

Tổnggiá trị thương mại của châu Á dự tính sẽ tăng 96%, đạt gần 14.000 tỷUSD vào năm 2025 và sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mạithế giới mà được dự đoán sẽ đạt được mức tăng 73% cho tới năm 2025.

ÔngHuỳnh Bửu Quang đánh giá cao các giải pháp kiên quyết kiềm chế lạm phátcủa Chính phủ, thông qua việc ban hành Nghị quyết 11 và nhận định nềnkinh tế Việt Nam có nhiều biến động trong vài năm gần đây, nhưng vìnguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, Việt Nam vẫn phát triển mạnh vềthương mại. Thương mại Việt Nam ước tính tăng 7,26% trong năm 2011và mứctăng trưởng hàng năm đạt 8,3% trong năm năm tới. Điềunày cho thấy tăng trưởng của tổng giá trị giao dịch thương mại và tốcđộ tăng trưởng hàng năm vào khoảng 10,12% đến 11,25% trong hai năm tới.

Chỉsố tin cậy thương mại HSBC (HSBC Trade Confidence Index - HSBC TCI)thuộc báo cáo HSBC kết nối giao thương cũng cho thấy mức độ tin cậy củacác nhà doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam vẫn ở ngưỡng lạc quan:115 điểm, xếp thứ bảy trên bảng xếp hạng chỉ số tin cậy thương mại toàncầu và thứ ba trong khu vực châu Á.

Cácdoanh nghiệp tại Australia, Singapore, Việt Nam và Trung Quốc lo ngạivề rủi ro thanh toán từ phía người mua và dự định sẽ yêu cầu thanh toántrước hoặc thắt chặt các điều khoản thanh toán đối với nhà cung cấp củahọTrungQuốc mở rộng (gồm cả Macau, Hong Kong) tiếp tục là khu vực tăng trưởngtiềm năng nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu châu Á, trong đó cóViệt Nam.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục duy trìthương mại nội bộ khu vực như một động lực chính thúc đẩy thương mại củaquốc gia.

Cũngtheo báo cáo này, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc là 5đối tác giao dịch thương mại hàng đầu của Việt Nam và khối lượng giaothương với năm đối tác này được kỳ vọng sẽ tăng trong 15 năm tới.

Cáctuyến giao thương mới hình thành với Thụy Sĩ, Ai Cập, Nam Phi và ArậpXêút phản ánh lợi thế ngày càng tăng của hàng hóa nguyên liệu thô đốivới nền tảng thương mại của Việt Nam…. 

Dựbáo cũng cho biết các quốc gia khác trong nội bộ khu vực như Ấn Độ,Việt Nam, Myanmar và Campuchia hiện đang tiếp tục đẩy mạnh việc xuất khẩucác mặt hàng sản xuất công nghiệp có giá trị cao hơn cũng sẽ trở thànhnhững nhân tố chính của khu vực.

ViệtNam xây dựng ba hành lang thương mại quan trọng và phát triển nhanh vớiThụy Sĩ, Ấn Độ và Philippines, điều này thể hiện thế mạnh và hàng hóanguyên liệu thô cũng như tiến trình hội nhập của Việt Nam vào chuỗi cungứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng./.

Hà Huy Hiệp (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục