Xem xét trách nhiệm người đứng đầu về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo Phó trưởng Ban Dân chủ-Pháp luật-Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc, số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tính bình quân trên địa bàn toàn quốc không đạt 50% theo quy định.
Xem xét trách nhiệm người đứng đầu về giải quyết khiếu nại, tố cáo ảnh 1Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Chiều 11/10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị “Góp ý báo cáo chuyên đề giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp năm 2021."

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực đồng chủ trì hội nghị.

Thông tin về kết quả trong hoạt động giám sát, ông Phan Văn Vượng, Phó trưởng Ban Dân chủ-Pháp luật (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) cho biết thời gian qua, các Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cơ bản đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định, tuy nhiên hầu hết không bảo đảm theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tính bình quân trên địa bàn toàn quốc không đạt 50% theo quy định.

Nhiều địa phương Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Phó Chủ tịch hoặc Chánh thanh tra tỉnh, trưởng Ban Tiếp công dân tiếp dân thay.

Bên cạnh đó, có một số địa phương Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh chủ động tổ chức tiếp dân đột xuất, tiếp đoàn đông người để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.

Sau các buổi tiếp dân định kỳ hàng tháng, các Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh đều ban hành văn bản để chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại, phản ánh liên quan đến chế độ chính sách; trình báo, phản ánh tình hình an ninh trật tự; đề nghị thực hiện các quyết định đã có hiệu lực…

[Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo]

Qua giám sát cũng cho thấy, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính các cấp trên một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đất đai còn hạn chế, nhất là trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính; thông tin, giải thích, trả lời các nội dung đề nghị của công dân chưa tốt, gây bức xúc cho các hộ dân, làm phát sinh đơn khiếu nại.

Từ kết quả giám sát, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo Thường trực các tỉnh, thành ủy tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tăng cường kiểm tra, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng với việc ban hành quy định các biện pháp, chế tài làm cơ sở xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu do không thực hiện tiếp công dân, không trực tiếp chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết khiếu nại, tố cáo chậm trễ (quá thời hạn) để xảy ra vụ việc bức xúc, đông người, kéo dài, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng kiến nghị tăng thời hạn giải quyết khiếu nại (lần đầu, lần hai) liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư để việc giải quyết khiếu nại đảm bảo chất lượng, hiệu quả; bổ sung chế tài xử lý đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại vi phạm quy trình và thời hạn giải quyết…

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu về giải quyết khiếu nại, tố cáo ảnh 2Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Nhấn mạnh Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, góp phần đánh giá chính xác, khách quan thực trạng tình hình, trách nhiệm và kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp, đồng thời đánh giá những bất cập của một số văn bản pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và đối với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp nói riêng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Tiến Châu cho rằng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự, qua đó góp phần tạo lập môi trường ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước cũng như mỗi địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về vấn đề bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân - chủ thể quan trọng nhất trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó kịp thời đưa ra hướng xử lý kịp thời, đúng đắn nhất để lo cho dân; giải quyết kịp thời các bức xúc của người dân thông qua các buổi đối thoại; đề cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong quá trình thực hiện chức năng giám sát của Mặt trận trong lĩnh vực này...

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết những ý kiến của các đại biểu sẽ được tiếp thu, hoàn thiện báo cáo và gửi tới những cơ quan, ban, ngành có liên quan để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp năm 2021 đạt kết quả cao nhất, qua đó góp phần giảm bất cập và nâng cao chất lượng tiếp công dân cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục