Xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các đối tác chiến lược

Thông tin tại buổi tọa đàm do VCCI tổ chức ngày 14/5 cho thấy 17 nước đối tác đã đầu tư gần 230 tỷ USD, đóng góp 50% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các đối tác chiến lược ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

17 nước đối tác đã đầu tư gần 230 tỷ USD, đóng góp 50% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Thông tin này được đưa ra tại buổi tọa đàm “Xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước đối tác chiến lược: Góc nhìn doanh nghiệp" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 14/5 tại Hà Nội.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ đề án “Đẩy mạnh hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam với các đối tác chiến lược, quan trọng” đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho VCCI chủ trì và thực hiện.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết Việt Nam hiện có 16 đối tác chiến lược và đều là những đối tác quan trọng. Đó là chưa kể tới đối tác quan trọng khác là Hoa Kỳ. Đây là những nền kinh tế lớn và là bộ phận quan trọng nhất của kinh tế thế giới, là nguồn tài chính và trung tâm công nghệ lớn nhất thế giới.

Tại cuộc tọa đàm, các diễn giả, các chuyên gia kinh tế và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp chia sẻ những cách thức đã tiến hành để xúc tiến thương mại và đầu tư hiệu quả; thay đổi phương thức để hoạt động xúc tiến thương mại trở nên hấp dẫn hơn.

Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) nhận định chính sách hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia đối tác có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện mong muốn đầu tư ở Việt Nam trong một số lĩnh vực như năng lượng, vận tải... Họ kỳ vọng những thay đổi tiến bộ, sự cải thiện rõ ràng hơn cả về hạ tầng cứng và hạ tầng mềm; cũng như các chính sách về đầu tư hay hợp tác kinh doanh của Chính phủ.

Theo bà Virginia Foote, nếu hoàn thiện được cả hai hạ tầng này thì Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế. Cùng với đó là sự phát triển của nền kinh tế phi tiền mặt khi tạo dựng được hệ thống an ninh an toàn, đảm bảo về công nghệ để có thể giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt hay các giao dịch dựa trên tiền mặt...

[Phát huy cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hoa Kỳ]

Vấn đề xuất khẩu công nghệ và chuyển giao công nghệ cũng được các doanh nghiệp Hoa Kỳ hết sức quan tâm, bà Foote cho biết thêm.

"Để giúp các doanh nghiệp yên tâm thì chính sách bảo hộ sở hữu trí tuệ cũng cần được các cấp, ngành chú trọng nhiều hơn. Với các tỉnh thành và địa phương, chúng tôi cảm nhận thấy có những khó khăn trong hoạt động thu thuế. Lãnh đạo các tỉnh, thành hay Chính phủ đã có nhiều chuyến ra nước ngoài quảng bá, thu hút đầu tư. Việt Nam cũng đã rộng mở cánh cửa nhưng không hiểu nguyên cớ vì sao, nền tảng thuế và các chính sách thuế vẫn chưa thân thiện," bà Foote nhấn mạnh.

Đại diện Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), ông Hiromitsu SHO, Giám đốc JETRO Hà Nội chia sẻ thực tiễn cho thấy doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam còn có nhiều hạn chế về kỹ thuật nhưng vẫn có nhiều kỳ vọng và mong muốn phát triển.

JETRO hiện đang cung cấp thông tin và tư vấn cho nhiều doanh nghiệp loại này và Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á mà JETRO có tới 2 văn phòng cùng hoạt động.

Thời gian qua, đã có hơn 3.200 doanh nghiệp Nhật Bản đã đang hoạt động đầu tư tại Việt Nam và hàng năm giá trị ngày càng gia tăng.

Ở Việt Nam, JETRO thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác thương mại-đầu tư, hướng dẫn các doanh nghiệp Nhật tham gia xây dựng tầm nhìn cho phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, do đó tỷ lệ nội địa của các sản phẩm hay doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu của JETRO, có hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Đây là tỷ lệ rất cao, chứng tỏ độ hấp dẫn của Việt Nam với các doanh nghiệp Nhật Bản. Quy mô thị trường, chi phí lao động thấp, điều kiện sống tốt cho cán bộ công nhân viên người nước ngoài... là những gì JETRO hay các doanh nghiệp Nhật Bản đang đánh giá về Việt Nam.

Tuy nhiên, để hợp tác đầu tư hay xúc tiến thương mại giữa hai nước được gia tăng hơn nữa, ngoài vấn đề chi phí nhân công; các quy trình thủ tục hành chính thì môi trường đầu tư cũng cần phải được coi trọng và nỗ lực nhiều hơn, ông Hiromitsu SHO nhấn mạnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục