Theo hãng tin Bloomberg, Apple đã thành lập một nhóm "bí mật" nghiên cứu thay đổi gian hàng ứng dụng App Store của hãng, trong đó đáng chú ý có kế hoạch thu phí xếp hạng tìm kiếm các ứng dụng.

Ví dụ, một nhà phát triển game có thể sẽ phải trả phía để tựa game của anh ta được App Store ưu tiên hiển thị hàng đầu trong mục tìm kiếm khi ai đó tìm kiếm các ứng dụng, game liên quan đến từ khóa "football game," "word puzzle" hoặc "blackjack."

Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với kế hoạch trên của Apple cho biết có khoảng 100 nhân viên đang làm việc cho dự án, trong đó có nhiều kỹ sư từ nhóm quảng cáo iAd của Apple, hiện đang được thu nhỏ lại. Phó Chủ tịch Apple, Todd Teresi, người đứng đầu iAd được giao nhiệm vụ lãnh đạo nhóm nghiên cứu đổi mới App Store.

Việc áp dụng thu phí xếp hạng tìm kiếm ứng dụng đã được Google áp dụng từ lâu trong hệ điều hành Android và nay tới lượt Apple bắt đầu nghiên cứu áp dụng. Áp dụng thu phí xếp hạng tìm kiếm ứng dụng sẽ giúp Apple tăng đáng kế doanh thu từ kho ứng dụng của hãng, với hơn 1,8 triệu ứng dụng và mang về cho nhà sản xuất iPhone gần 20 tỷ USD trong năm tài chính 2015.

Tin tức về việc thay đổi App Store xuất hiện sau 4 tháng Apple thay đổi lãnh đạo bộ phận App Store từ trưởng bộ phận iTunes Eddy Cue sang trưởng bộ phận marketing Phil Schiller.

Lần gần đây nhất, App Store được nâng cấp là vào tháng 11 năm ngoái, trong đó có việc thay đổi thuật toán tìm kiếm giúp gian hàng ứng dụng này trả kết quả thông minh, hợp lý hơn./.