Trạm thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản từ chối phục vụ 11 xe lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Nguyên nhân là do 11 xe này có thông tin đầu vào nhận thẻ nhưng không có thông tin đầu ra, gây nên tình trạng thất thoát thẻ trên tuyến. Trong đó, 8 xe bị mất thẻ 03 lần, riêng xe mang biển kiểm soát 30F-2874 làm mất thẻ tới 6 lần.

Cụ thể, danh sách 11 xe từ chối phục vụ có Biển kiểm soát 30F-2874; 19A-09785; 21A-01813; 21A-03126; 29D-02143; 19A-09637; 21A-01362; 20A-07879; 30A-85765; 21A-00012; 29A-12759.

Để đảm bảo tốt công tác quản lý vé thẻ, tránh thất thu, xử lý nghiêm những lái xe cố tình vi phạm và tái diễn tình trạng trốn phí, VEC yêu cầu các đơn vị vận hành, khai thác đường cao tốc, trong quá trình thực hiện khi phát hiện các xe từ chối phục vụ, lập biên bản tìm hiểu rõ nguyên nhân; đồng thời, tiến hành thu hồi thẻ truy thu tiền cước phí.

“Việc từ chối phục vụ chỉ hết hiệu lực khi các phương tiện bị từ chối thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ bồi hoàn về tài chính, thẻ và cam kết không tái diễn,” lãnh đạo VEC khẳng định.

Trước đó, để đảm bảo công tác thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai hiệu quả, hạn chế trường hợp gian lận, trốn phí, thu đúng, thu đủ và tránh thất thu, ngày 10/12/2015 VEC đã có phương án xử lý và ban hành mức cước phí xe quay đầu, mất vé thẻ trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Theo đó, chủ phương tiện phải bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ, đồng thời tính hai lần mức cước phí theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu cước phí…

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác tạm toàn tuyến từ ngày 21/9/2014, đến cuối tháng 02/2016 đã phục vụ trên 9,6 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt./.

Kể từ ngày 07/11/2015, VEC đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Khi áp dụng công nghệ thu phí kín, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu lưu trên thẻ RFID và phát cho chủ phương tiện.

Việc triển khai thu phí kín sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng, máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện, thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.