Tàu Hoàng Tuấn 28. (Ảnh: Minh Tâm/Vietnam+)

Như Vietnamplus đã đưa tin, trong tháng 6, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) đã vi phạm nghiêm trọng về nghiệp vụ để tàu Hoàng Tuấn 28 chở hơn 1.700 tấn gỗ dăm ngang nhiên lưu thông dù sai phạm nhiều quy định an toàn hàng hải.

Vụ “tàu Hoàng Tuấn 28” chưa xong, việc xử lý các cán bộ còn chưa thỏa đáng thì Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 tiếp tục bị lộ ra nhiều khuất tất với hàng chục vụ việc vi phạm đang cần sớm được làm rõ.

Xử lý chưa đúng mức vi phạm

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 đã vi phạm nghiêm trọng quy định trong vụ việc tàu Hoàng Tuấn 28. Trước những sai phạm trên, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 đã họp và đưa ra biện pháp kỷ luật đối với cá nhân lãnh đạo đơn vị trực thuộc là Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực bến Kiền.

Tuy nhiên theo dư luận cũng như đánh giá của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam việc kiểm điểm trên là “chưa sâu sắc, triệt để, chưa thật xác đáng với mức độ khuyết điểm vi phạm, chưa nhận thức đúng hậu quả vi phạm… biện pháp xử lý các cá nhân là chưa kịp thời.”

Và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 xem xét thực hiện lại việc kiểm điểm trên.

Cụ thể Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu xử lý điều chuyển ngay công tác đối với các cá nhân vi phạm và Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng phải sang làm công việc khác, không bố trí giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các Đại diện cảng vụ thuộc đơn vị. Cùng với đó Ban giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trên cương vị lãnh đạo trong quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị trước vụ việc vi phạm nêu trên.

Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm


Sau khi loạt bài về tàu Hoàng Tuấn 28 được đăng tải, qua thông tin của bạn đọc cung cấp cho thấy Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 còn thêm nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng ở hàng chục vụ việc tương tự cần sớm được làm rõ.

Cụ thể vào thời điểm năm 2006, chỉ trong ba tháng Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 Cẩm Thạch (trực thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1) đã để hàng trăm tàu rời cảng mà không cần phải xin phép theo đúng quy định.

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra số 07/CVI – BKT (Biên bản 07) được lập vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 12/4/2006 có kết luận rõ: “từ tháng 1 đến tháng 3, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 Cẩm Thạch đã để 161 lượt tàu thiếu 83 giấy phép rời cảng; 2 tàu NDD0190, QN 3896 đã thu phí nhưng không ghi rõ.”

Nhiều luồng ý kiến cho rằng, việc chỉ trong quãng thời gian ngắn là 3 tháng, không thể có tới hơn 161 tàu ra vào mà Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 Cẩm Thạch không biết. Trong khi đó, đây là khu vực và thời điểm cần kiểm soát chặt chẽ các phương tiện trên song bởi đây là địa bàn “nóng” xảy ra tình trạng buôn bán than lậu bằng các phương tiện đường thủy.

Để làm rõ hơn vấn đề, nhóm phóng viên đã mang tờ Biên bản 07 đến gặp những người có tên trong đoàn kiểm tra và người có chữ ký tại biên bản để làm xác minh tính chính xác của tờ biên bản.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng, hiện đang là Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ đường thủy khu vực 1 cho biết biên bản số 07 là biên bản thật và chữ ký của ông trong biên bản cũng là chữ ký thật.

Trước những vấn đề dư luận quan tâm, để làm sáng tỏ vụ việc, ngày 30/7, Cảng vụ đường thủy nội địa Việt Nam đã có quyết định số 786/QĐ-CĐTNĐ về việc thành lập đoàn công tác kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về những vi phạm tại Cảng vụ đường thủy khu vực 1.

Liên tiếp những sai phạm trong thời gian quan tại Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 đang khiến dư luận đặt ra vấn đề liệu việc cố tình làm sai thủ tục đã xảy ra thành hệ thống. Và những sai phạm Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 Cẩm Thạch có là một trong những lỗi đã thành “thường nhật” ở đơn vị này hay không? Để sớm trả lời được những câu hỏi này, rất cần các cơ quan chức năng mà trực tiếp là Cảng vụ đường thủy nội địa Việt Nam sớm khách quan làm rõ./.