Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

“Mặc dù, lãnh đạo thành phố đã có nhiều chỉ đạo nhưng thực trạng xe dù bến cóc vẫn còn rất phức tạp, nhiều nhà xe cố tình lách luật, gây khó khăn cho công tác quản lý, làm mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với những doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính.”

Thực tế này đã được ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thẳng thắn nhìn nhận tại hội thảo: “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách” do Báo Giao thông và Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/5.

Theo ông Lê Văn Khoa, trong thời gian qua, với nhiều biện pháp được triển khai, thành phố đã giảm các điểm xe dù bến cóc từ hơn 130 điểm xuống còn 36 điểm. Thành phố sẽ kiên quyết xử lý tình trạng này nhưng đồng thời cũng sẽ xem xét tổ chức lại hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô với mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đáp ứng nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp và vẫn bảo đảm quản lý của cơ quan nhà nước.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, xe dù phát triển ngày càng tinh vi, phức tạp và biến tướng thành xe khách trá hình, ung dung đậu, đỗ, đón, trả khách ngay tại nội thành, khu dân cư mà ít thấy bị xử phạt hay dẹp bỏ.

Trong khi đó, nếu trước đây, bến cóc chỉ đơn thuần để phục vụ một số ít hành khách có nhu cầu vận chuyển trong nội đô thành phố nhưng đến nay đã phát triển, tồn tại công khai như bến xe, lại được bố trí ngay trung tâm thành phố, khu dân cư, được trang bị ghế chờ, trang thiết bị phục vụ hành khách, thực hiện xác nhận đặt chỗ.

“Nạn xe dù bến cóc không những làm thất thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải, phá vỡ trật tự vận tải, mà còn ảnh hưởng đến chính sách quản lý của Nhà nước, gây tâm lý bất bình, hoài nghi trong nhân dân về tình trạng bảo kê… Hiện nay, riêng các tuyến khu vực miền Đông, trên đại bàn thành phố có hơn 50 tụ điểm đón trả khách của các xe hoạt động trá hình núp dưới danh nghĩa xe chạy hợp đồng, xe du lịch nhưng thực chất là chuyên chở khách tuyến cố định với khoảng 400 chuyến và 10.000 khách mỗi ngày,” ông Thượng Thanh Hải cho biết thêm.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, cho rằng quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng xe ô tô cơ bản đầy đủ hệ thống quy định pháp luật như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các thông tư hướng dẫn liên quan… cùng với nhiều Chỉ thị, Công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… Thế nhưng hiện nay, tình trạng xe dù, bến cóc tại những đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn diễn ra phổ biến.

Theo kiến nghị của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang, Sở Giao thông Vận tải thành phố cần rà soát lại tất cả bến xe khách lậu, bãi đỗ xe, phân loại bến nào xây dựng đúng quy hoạch, được cấp phép, bến nào xây dựng trái phép phải được xử phạt nghiêm.

Bên cạnh Sở Giao thông Vận tải cần sớm công bố điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định trên địa bàn; Thanh tra Sở Giao thông vận tải cần làm tròn trách nhiệm, xử phạt nghiêm các đơn vị, cá nhân tổ chức bến xe khách lậu.

Ngoài ra, đại diện Công ty cổ phần xe khách Phương Trang cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung Nghị định 86/2014NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo hướng tạo sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, bỏ cơ chế xin cho “nốt tài” để tránh tiêu cực; cấm các doanh nghiệp vận tải khách xe hợp đồng, xe du lịch, các tổ chức và cá nhân không được tự tổ chức thu gom hành khách lẻ, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức./.