Một đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được đưa vào khai thác. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (Tây Ninh) theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài sẽ kết nối từ cửa khẩu quốc tế Mộc Bài với các đường vành đai 3, 4 của Thành phố Hồ Chí Minh để tạo thành mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào thành phố.

Tuyến đường cũng sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế, là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok-Phnom Penh-Thành phố Hồ Chí Minh).

Hiện tại, tuyến đường xuyên Á (Quốc lộ 22) là tuyến Quốc lộ duy nhất nối Thành phố Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Theo dự báo, nhu cầu vận tải trên tuyến Quốc lộ 22 đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài sẽ mãn tải vào năm 2016.

Do vậy, theo phía đơn vị đề xuất, việc sớm đầu tư xây dựng một tuyến đường mới giúp giảm thời gian đến và đi Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời tuyến cao tốc này sẽ phát huy lợi thế liên kết với các Quốc lộ 1, 22, 22B, đường Hồ Chí Minh cùng hệ thống giao thông đường sắt, hàng không, phục vụ mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Thủ Đức (giao giữa Quốc lộ 1 và đường vành đai 3, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh). Điểm cuối tại ngã tư giao Quốc lộ 22 với đường tỉnh 786, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tổng chiều dài của tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài là 84,5km được chia làm 4 đoạn tuyến.

Tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài có tổng mức đầu tư dự án là gần 30.000 tỷ đồng trong đó, đoạn 1 (20km cầu cạn trên đường xuyên Á) và đoạn 2 (9km cầu cạn trên Quốc lộ 22) là 15.509 tỷ đồng, đoạn 3 (4km đường vành đai 3) chiếm 1.830 tỷ đồng, đoạn 4 (51,5km điểm cuối đoạn 3 đi theo hướng gần song song với Quốc lộ 22 hiện hữu ) có số vốn đầu tư là 12.631 tỷ đồng.

Dự án có vận tốc thiết kế 100km/giờ, quy mô phân kỳ với bề rộng là 17m, riêng đoạn 3 mặt cắt ngang 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn song hành hai bên.

Đề cập đến phương án đầu tư, để tăng tính hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư tham gia, ông Dương Minh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long đề xuất dự án chia làm 2 thành phần đầu tư trong đó, thành phần 1 gồm đoạn 3 và 4 với số tổng mức đầu tư gần 16.360 tỷ đồng (bao gồm lãi vay) bằng nguồn vốn BOT.

Dự kiến, tuyến đường được hoàn vốn từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ trên toàn dự án với giá thu phí 1.500 đồng/km/phương tiện vào năm 2021. Lộ trình tăng giá vé 18% sau mỗi 3 năm (theo Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 4/11/2013).

Dự án thành phần 2 bao gồm đoạn 1 và 2 có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (ODA, JICA, ADB...).

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và chấp thuận, dự án sẽ thi công từ quý 1/2018 và bắt đầu khai thác vào quý 1/2021 (trong 36 tháng)./.