Mức thu phí cho các xe tải cỡ lớn qua trạm thu phí được các nhà đầu tư điều chỉnh giảm. (Ảnh: TTXVN)

Hàng loạt các nhà đầu tư BOT đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giảm mức thu phí BOT cho các xe tải cỡ lớn sau khi liên Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương giảm mức phí đối với các phương tiện xe tải cỡ lớn thuộc nhóm 4, nhóm 5.

Công ty cổ phần Phước Tượng-Phú Gia - chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia vừa có đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ cho các xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit từ 140.000 đồng/lượt xe xuống còn 120.000 đồng/lượt xe (giảm 20.000 đồng/lượt xe). Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit từ 200.000 đồng/lượt xe xuống còn 180.000 đồng/lượt xe (giảm 20.000 đồng).

Phía công ty này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tính toán lại phương án tài chính của dự án, ký kết phụ lục hợp đồng BOT và có ý kiến với Bộ Tài chính về mức phí mới sau khi giảm do công ty đề xuất đồng thời hỗ trợ cho công ty sớm đưa trạm thu phí của dự án đi vào hoạt động thu phí hoàn vốn cho dự án nhằm giảm bớt áp lực trả nợ vốn vay ngân hàng dùng để đầu tư cho dự án.

Được biết, dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành và chính thức thông xe cho các phương tiện lưu thông vào ngày 06/12/2015.

Hơn nửa năm đưa vào khai thác, dự án này đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, rút ngắn tối đa lưu thông (giảm khoảng 45 phút so với lưu thông qua đường đèo), giảm tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông đường đèo, xóa thế độc đạo của đường đèo Phước Tượng (dài 3,2km) thường xuyên xảy ra các vụ ùn tắc, tai nạn giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thiên Tân-Thành An-chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km1063+877-km1092+577 tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có đề xuất giảm mức phí đối với xe tải nhóm 4 và 5 với mức giảm 20.000 đồng/lượt khi xe qua trạm sau khi tính toán lại phương án tài chính trên cơ sở chi phí thực tế đầu tư dự án.

Cụ thể, các xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit từ 140.000 đồng/lượt xuống còn 120.000 đồng/lượt (giảm 20.000 đồng). Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit từ 200.000 đồng/lượt xuống còn 180.000 đồng/lượt (giảm 20.000 đồng).

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 45/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí tại km 1064+730 Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit là 140.000 đồng/lượt xe. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit là 200.000 đồng/lượt xe. Mức thu đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km1063+877-km1092+577 qua tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 9/5 vừa qua và đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào vận hành thu phí hoàn vốn cho dự án. Thời gian bắt đầu thu phí theo mức phí tại Thông tư này kể từ khi dự án được Bộ Giao thông Vận tải cho phép và đã thực hiện nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng; được Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định cho phép thu phí.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả xem xét giảm mức thu phí đối với các phương tiện nhóm 4, nhóm 5 tại trạm thu phí Bàn Thạch, dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khẩn trương nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương về việc giảm phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Vào ngày 25/4/2016, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản số 5531 gửi VIDIFI đề nghị nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương về nội dung trên.

Từ thực tế trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VIDIFI khẩn trương nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, rà soát cân đối phương án tài chính để xem xét điều chỉnh mức thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo thẩm quyền và đề xuất điều chỉnh mức thu phí tại Thông tư số 153/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương có văn bản kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VIDIFI nghiên cứu giảm phí trên Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để hạn chế việc xe container “tàn phá” một số con đường của tỉnh này./.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa vừa ký văn bản yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa tăng phí sử dụng đường bộ theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nêu tại Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 27/5/2016 của Văn phòng Chính phủ.