Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy bằng máy bay thật

Jetstar Pacific vừa diễn tập thoát hiểm khẩn nguy và hạ cánh trên mặt nước bằng máy bay thật Airbus A320 lần đầu tiên tại Việt Nam nhằm nâng cao an toàn hàng không.
Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy bằng máy bay thật ảnh 1Cận cảnh máng thuyền phao của máy bay Airbus A320. (Ảnh: Jetstar)

Theo thông tin từ Hãng hàng không Jetstar Pacific, đêm 28/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hãng đã diễn tập thoát hiểm khẩn nguy khẩn nguy và hạ cánh trên mặt nước bằng máy bay thật Airbus A320 theo Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) lần đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đại diện Jetstar, đây là hoạt động nhằm nâng cao an toàn hàng không, đánh giá chính sách, hệ thống tài liệu hướng dẫn công tác thoát hiểm khẩn nguy, công tác huấn luyện đào tạo của người khai thác, độ tin cậy và khả năng sử dụng các các thiết bị, dụng cụ trên tàu bay và khả năng của tổ bay trong công tác đảm bảo thoát hiểm khẩn nguy... trên cơ sở Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không liên bang Mỹ đã được Cục hàng không Việt Nam (CAAV) thừa nhận.

Trong nội dung thoát hiểm khẩn nguy, tình huống giả định là máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách.

Điều đặc biệt là trong lần diễn tập này, mọi thao tác và trang thiết bị trên tàu bay được sử dụng như tình huống thực tế. Máng thuyền phao ở cửa thoát hiểm được bung ra, tiếp viên sử dụng các dụ cụ chuyên dùng ở trên tàu bay.

Đối với nội dung hạ cánh trên mặt nước, tình huống giả định đưa ra là máy bay ở độ cao 10.000m gặp sự cố, cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.

Theo tiêu chuẩn quy định, công tác thoát hiểm khẩn nguy được thực hiện trong 15 giây và hạ cánh trên nước trong 15 phút. Hai phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện xuất sắc với tổng thời gian chỉ 12,59 giây cho tình huống thoát hiểm khẩn nguy và 13,58 phút cho tình huống hạ cánh trên mặt nước.

Tại buổi diễn tập, Tổ đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao công tác thực hiện của Jetstar Pacific. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Jetstar Pacific cũng biểu dương tinh thần, sự chuyên nghiệp của phi hành đoàn và bộ phận An toàn và bảo đảm chất lượng của hãng.

Được biết, hiện Jetstar Pacific đang vận hành và áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn an toàn cao trên thế giới bao gồm hệ thống an toàn (SMS-Safety Managerment System) đã được chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS theo tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới (IATA), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hãng hàng không quốc gia Úc-Qantas Airways. Hệ thống chuẩn đoán và phân tích, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn...

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục