Khởi công dự án xã hội hóa bãi hàng đầu tiên của ngành đường sắt

Trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên là một trong dự án xã hội hóa đầu tư và thí điểm cho thuê có điều kiện bãi hàng đầu tiên của ngành đường sắt.
Khởi công dự án xã hội hóa bãi hàng đầu tiên của ngành đường sắt ảnh 1Việc đầu tư và thí điểm cho thuê có điều kiện bãi hàng tại ga Yên Viên sẽ giúp tăng năng lực bốc, xếp dỡ container. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngày 6/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phát lệnh khởi công trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên, đây là một trong dự án xã hội hóa đầu tư và thí điểm cho thuê có điều kiện bãi hàng đầu tiên của ngành đường sắt.

Theo ông Vũ Tá Tùng, hiện nay, ga Yên Viên là đầu mối đường sắt trung chuyển, kết nối với các tuyến nội địa như ga Sóng Thần, Vinh, Đà Nẵng, tuyến đường sắt quốc tế liên vận với Trung Quốc… Tuy nhiên, bãi xếp dỡ container Yên Viên tác nghiệp trung bình khoảng 40-50 xe/ngày đêm (tương đương 2 đoàn tàu).

“Do vậy, cơ sở hạ tầng của bãi hàng chưa đủ khả năng đáp ứng về nhu cầu vận tải hàng hóa và nhu cầu khác của chủ hàng,” ông Vũ Tá Tùng nhìn nhận.

Khẳng định việc thí điểm cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên là bước khởi đầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiến hành mời gọi các doanh nghiệp có đủ năng lực và tiềm lực tài chính, cùng tương đồng về ngành nghề kinh doanh để tiến hành tham gia đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống kho, bãi hàng tại các ga đường sắt.

Với quy hoạch đã được thống nhất, Công ty cổ phần giao nhận và vận chuyển Indo Trần (ITL) sẽ cam kết thực hiện các hạng mục đầu tư như đường sắt, bãi hàng, hệ thống phương tiện xếp dỡ chuyên dụng, hệ thống quản trị và điều hành các công trình phụ trợ có liên quan.

Tổng giám đốc VNR cũng cho biết, nhà đầu tư sẽ tiến hành đầu tư toàn bộ các hạng mục công trình để phục vụ cho việc xếp, dỡ vận tải hàng hóa tại ga Yên Viên, với quy mô dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác đạt sản lượng 1,2-1,8 triệu tấn/năm, tương đương với khoảng 120-150 container nặng và rỗng xếp dỡ tại bãi trong một ngày.

“Việc áp dụng công nghệ xếp dỡ hiện đại tại Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên sẽ góp phần tăng sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt và giảm giá thành vận chuyển trọn gói hàng hóa bằng phương thức kết hợp giữ đường sắt và đường bộ,” ông Vũ Tá Tùng nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần giao nhận và vận chuyển Indo Trần cho biết, Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên được đầu tư xây dựng với diện tích 20.000ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 90 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2016 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng và hàng hóa sẽ được thông quan ngay tại trung tâm đường sắt Yên Viên/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục