Lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát tải trọng xe. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Hàng loạt các vấn đề "nóng" của ngành giao thông như tai nạn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, an ninh an toàn hàng không, an toàn giao thông đường thủy, ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo an toàn giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đã được các cơ quan chức năng, chuyên gia mổ xẻ và phân tích trong Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2015 ngày 26/11 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong những năm qua tình hình trật tự an toàn giao thông từng bước được cải thiện rõ rệt. Từ năm 2012-2014, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

“Đặc biệt, năm 2014 là năm đầu tiên trong nhiều năm, số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người. Nếu so sánh số liệu năm 2015 với năm 2011 thấy rằng số vụ tai nạn giao thông đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60% và số người chết do tai nạn giao thông đã giảm gần 24% trong điều kiện phương tiện giao thông và nhu cầu vận tải tăng cao,” ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận.

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), những hình ảnh, dữ liệu thu thập được qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ rõ ràng, chính xác là cơ sở pháp lý, chứng cứ khoa học để phát hiện, đấu tranh, xử lý đúng pháp luật, nhất là xử lý các hành vi vi phạm pháp luật mắt thường không thể xác định.

Đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công An và Bộ Giao thông Vận tải đã đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác kiểm soát tải trọng xe, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 387.017 xe, trong đó có 37.251 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,6%), hạ tải 12.661 xe với khối lượng 66.500 tấn hàng hóa các loại, tước 12.247 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 200 tỷ đồng và kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn xếp dỡ hàng hóa lê xe ôtô tại các ga, cảng, mỏ vật liệu, nhà máy xí nhiệp tập trung hàng hóa…

Tuy nhiên, vị Vụ trưởng Vụ Vận tải cũng chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong việc “siết” tải trọng xe đó là việc trao đổi thông tin, cung cấp số liệu chưa đầy đủ, chưa thống nhất; vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa chấp hành pháp luật; xuất hiện tình trạng cơi nới thành thùng xe tại một số địa phương mà chưa được kiểm tra, xử lý.

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2015 là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, trao đổi ý tưởng mới về lĩnh vực giao thông vận tải. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hội nghị lần này sẽ có 4 báo cáo quan trọng liên quan đến ứng dụng khoa học công nghệ và thông tin trong đảm bảo an toàn giao thông và chia thành 7 chủ đề chính để các nhà khoa học trình bày và thảo luận.

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2015 là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệp, trao đổi ý tưởng mới về lĩnh vực giao thông vận tải đồng thời cũng là cơ hội để phát triển các mối quan hệ, hợp tác trong nghiên cứu vì sự phát triển chung của ngành giao thông vận tải. Các kết quả nghiên cứu sẽ được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn lọc, sử dụng trong quá trình xây dựng các kế hoạch, chiến lược bảo đảm an toàn giao thông trong năm 2016 và các năm tiếp theo./.