Niềm vui của nông dân được mùa lúa mỳ tại làng Changguo, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Nhu cầu đối với các sản phẩm từ lúa mỳ tăng mạnh tại nhiều nước châu Á và xu hướng này có thể thấy rõ nhất là ở Hàn Quốc, nơi bánh mỳ và bánh ngọt trở thành món ăn chủ đạo mới.

Theo thống kê của SPC Group, tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng Paris Croissant và Paris Baguette, người dân Hàn Quốc trong năm ngoái đã chi khoảng 6.360 tỷ won (5,37 tỷ USD) cho các loại bánh mỳ và bánh ngọt.

Cũng theo tổ chức này, thị trường bánh mỳ Hàn Quốc tăng trưởng trung bình 15%/năm kể từ năm 2005. Nhu cầu tiêu thụ lúa mỳ hiện nay tại Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2008.

Trong khi đó, số liệu mới công bố của cơ quan chức năng nước này cho thấy cũng trong năm ngoái, lượng tiêu thụ gạo của người dân “xứ sở Kim chi” chạm mức “đáy” trong lịch sử - 65,1 kg/người. Ngược lại lượng tiêu thụ bột mỳ đạt 33,6 kg/người ​- mức cao nhất kể từ năm 2006.

Có thể nhận thấy, càng tại những thành phố lớn, nơi tập trung nhiều tầng lớp trung lưu với xu thế tiêu thụ các món ăn giản tiện như pizza, sandwich… thì nhu cầu tiêu thụ lúa mỳ ngày càng tăng.

Tại Indonesia - nước nhập khẩu lúa mỳ lớn thứ hai thế giới, nhu cầu đối với loại lương thực này đã tăng hơn 60% kể từ năm 2005, lên gần 8 triệu tấn/năm.

Thậm chí tại Ấn Độ - nước trồng lúa mỳ lớn thứ hai thế giới, mức cầu lúa mỳ được dự đoán sẽ vượt cung hơn 5 triệu tấn trong năm nay, thiết lập mức “đỉnh” nhập khẩu lúa mỳ trong 8 năm qua.

Nhu cầu lúa mỳ của Trung Quốc tăng vọt và tiêu thụ mức cao kỷ lục 118 triệu tấn trong năm 2014.

Mặc dù có nhu cầu tiêu thụ lúa mỳ rất lớn nhưng do chỉ “tự cung” được phần nào, các nước châu Á không có lựa chọn nào khác ngoài nhập khẩu lúa mỳ.

Tính tới thời điểm hiện tại, châu Á là thị trường nhập khẩu lúa mỳ nhiều nhất thế giới, với hơn 40 triệu tấn/năm trong vòng 5 năm qua, chiếm 25% tổng nhập khẩu lúa mỳ của thế giới.

Australia, Nga, Ukraine, Canada, Mỹ và châu Âu là những đối tác xuất khẩu lúa mỳ chủ lực sang thị trường châu Á, với tổng khối lượng lúa mỳ xuất khẩu tăng hơn 40% kể từ năm 2005./.