Xe tải lưu thông gây bụi mù mịt tại Phú Thọ. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Tại các khu đô thị lớn, ô nhiễm bụi vẫn tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao, thậm chí nhiều nơi đang ở mức “báo động.” Đây là một trong những nội dung chính trong Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2016 vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố chiều 20/7, tại Hà Nội.

Giới thiệu tóm tắt báo cáo, ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng Cục trưởng Môi trường cho biết, ô nhiễm môi trường đô thị đã và đang tiếp tục là vấn đề nổi cộm nhiều năm, đòi hỏi phải ưu tiên giải quyết.

Theo ông Tùng, hiện nay, các khu đô thị đang phải đối mặt với áp lực ô nhiễm từ hoạt động giao thông vận tải, hoạt động công nghiệp trong nội đô, hoạt động dân sinh, xử lý rác thải và các nguồn ô nhiễm từ ngoại thành chuyển vào.

“Các hoạt động trên đã phát tán một lượng bụi lớn vào môi trường, khiến các đô thị và các vùng lân cận bị ô nhiễm ngày một nghiêm trọng hơn,” ông Tùng nói.

[Hà Nội là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới]

Ô nhiễm bụi được phản ánh thông qua bụi lơ lửng bao gồm bụi thô (TSP và PM10) và bụi mịn (PM2.5). Số liệu quan trắc giai đoạn từ năm 2012 đến 2016 cũng cho thấy, mức độ ô nhiễm bụi tại các đô thị vẫn ở ngưỡng cao, chưa có dấu hiệu giảm trong suốt 5 năm qua.

Điển hình, tại một số khu vực nội thành, nội thị của các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, số ngày trong năm có nồng độ bụi PM0, PM 2.5 vượt ngưỡng cho phép của Quy chuẩn Việt Nam chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng số ngày trong năm.

“Hiện tại, ở các đô thị lớn, bụi TPS vượt quá giới hạn của Quy chuẩn Việt Nam từ 1,5 đến 2 lần. Tại các khu công trường xây dựng, khu đô thị mới, sửa chữa đường giao thông diễn ra tình trạng ô nhiễm cục bộ với mức độ ô nhiễm bụi rất cao,” ông Tùng thông tin.

Tại các đô thị khu vực miền Bắc, số ngày có nổng độ bụi cao thường tập trung vào các tháng mùa đông, đặc biệt là tại các khu đô thị, khu công nghiệp tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh...

Đối với các địa phương ở phía Nam, nồng độ các loại bụi có sự thay đổi đáng kể giữa hai mùa, mùa mưa (tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô (tháng 12 đến đáng 4 năm sau). Theo các giờ trong ngày thì nồng độ bụi tăng cao vào các giờ cao điểm giao thông, giảm xuống thấp nhất vào giữa trưa và đêm.

“Bụi là vấn đề nan giải nhất. Theo nghiên cứu, bụi mịn (PM2.5) tồn tại rất lâu trong khí quyển, khả năng phát tán xa và đi sâu vào phổi. Vì thế, bụi mịn có thể gây ra bệnh hen xuyễn, làm gia tăng ung thư phổi, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ,” ông Tùng nhấn mạnh.

Phó Tổng Cục trưởng Môi trường cũng lưu ý, những ngày gần đây, việc người dân Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) chặn xe vào bãi rác do ô nhiễm môi trường đã cho thấy những thách thức, thực trạng “bẩn” về môi trường cần đưa ra giải pháp, giải quyết kịp thời.

Tại buổi công bố Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2016, nhiều chuyên gia cũng nhận định, bụi là “kẻ giết người thầm lặng.” Hiện tại, ô nhiễm bụi vẫn đang ở mức báo động, cần được quân tâm, giải quyết, có những nghiên cứu cụ thể hơn và cần được đề cập thêm vào báo cáo../.