Nhập mô tả cho ảnh

Ngày 26/9, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư) đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và động thổ xây dựng hầm Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả trên Quốc lộ 1 qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Hầm Cổ Mã gồm 2 ống hầm, mỗi ống hầm cách nhau 30 mét và dài 500 mét, rộng 9,75 mét với 2 làn xe mỗi chiều, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, được xây dựng trên địa bàn phía bắc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 784 tỷ đồng.

Hầm được thiết kế được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam và được trang bị đồng bộ các thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác như hệ thống chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy….

Qua 2 năm thi công, hầm Cổ Mã đã hoàn thành trước thời gian 2 tháng. Việc sớm đưa vào khai thác hầm Cổ Mã góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong mọi điều kiện thời tiết và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông chính của khu vực miền Trung.

Đối với hầm Cù Mông, chiều dài toàn bộ của dự án là 6,62km, trong đó đường hầm dài 2,6km với tổng mức đầu tư là 3.921 tỷ đồng từ nguồn vốn tiết giảm của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Hầm Cù Mông nằm giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, được xây dựng theo tiêu chuẩn tương tự như hầm Cổ Mã và hầm Đèo Cả, trong đó giai đoạn 1 hoàn thiện một ống hầm để khai thác 2 chiều, mỗi chiều một làn xe, ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn.

Giai đoạn 2 dự kiến sau năm 2040 sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông một chiều với 2 làn xe.

Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên Quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội khu vực Nam Bình Định và Bắc Phú Yên cũng như các vùng phụ cận khác./.