Sau nửa tháng ra quân thanh kiểm tra các hãng taxi, lực lượng thanh tra đã kiểm tra phương tiện và người lái của 100 doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn Hà Nội với tổng số phương tiện tham gia kiểm tra là 17.033 xe.

Cuộc ra quân bắt đầu từ 10/4 này với mục tiêu rà soát kiểm tra thực trạng hoạt động quản lý và chất lượng phục vụ của các hãng taxi, tổng hợp tình hình thực hiện các quy định. Đợt thanh tra lần này được Thanh tra Sở  kỳ vọng sẽ  chấn chỉnh lại hoạt động vốn nhiều lộn xộn của các hãng taxi trong thời gian qua.

Xe không có tem là taxi dù

Trong số 17.033 xe đã được kiểm tra, số xe đạt yêu cầu đã được dán tem là 16.871 xe, chủ yếu thuộc hãng taxi lớn trên địa bàn như Công ty Cổ phần Du lịch và Vận tải Vy Linh, Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Hoàn Kiếm, Công ty Cổ phần Ford Thăng Long (JAC) và Công ty Cổ phần dịch vụ taxi ABC.

“Những taxi đảm bảo chất lượng qua đợt kiểm tra này sẽ được dán tem, nếu không có mà vẫn hoạt động trên đường sẽ được coi là 'taxi dù',” báo cáo đoàn kiểm tra nêu rõ.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đợt ra quân kiểm tra taxi lần này nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của toàn bộ các đơn vị trên địa bàn thủ đô để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp quản lý hoạt động tốt hơn.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của đợt thanh tra này so với các đợt trước là thanh tra toàn diện tất cả các xe đã được cấp phù hiệu và nhận biết xe đã được kiểm tra hay chưa bằng cách dán tem vào xe. Mục đích lớn nhất của việc dán tem nhằm phát hiện và xử lý taxi dù.

“Tem dán vào mỗi xe nhằm xác lập cho một xe đã qua đợt kiểm tra. Các doanh nghiệp chưa chịu đưa xe vào 'khám' thì chưa có tem. Những xe chưa có "lá bùa" do lực lượng thanh tra cấp mà vẫn cố tình lưu hành trên đường sẽ là xe taxi dù,” ông Tuấn Anh khẳng định.

Quá nhiều sai phạm

Theo thanh tra giao thông, đoàn đã phát hiện có 17 hãng taxi không có giấy phép kinh doanh vận tải bao gồm: Hữu Nghị, Chiến Thắng, Airport, Hoàng Gia, Bông Sen, Bình Minh, Hà Nội Mới, Vạn An, Việt Nam 58, Kim Anh, Mê Kông, Hà Đông Mới, Sao Thủ Đô, Song Mã, Trường Sơn, Xuân Mai, Vạn Phúc, trong đó có nhiều hãng taxi có số đầu xe lên đến hàng trăm chiếc.

Thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện của 20 doanh nghiệp, quyết định tạm giữ phương tiện của 47 xe thuộc nhiều hãng trong đó, có những xe của các hãng taxi lớn trên địa bàn.Cụ thể:

Lỗi xe phù hiệu taxi hết hạn: Công ty Cổ phần hỗ trợ Phát triển Chiến Thắng (Chiến Thắng), 07 xe;  Công ty Cổ phần vận tải Mê Kông (Mê Kông), 10 xe; taxi Thành Công, 03 xe.

Lỗi lái xe không có giấy phép lái xe: Công ty Cổ phần Huyền Anh (Hãng taxi Rồng Vàng), 04 xe; Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải Sao Mai (Sao Mai), 02 xe; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Trường Bình (Hãng Taxi Phù Đổng), 01 xe; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Trường Bình (Hãng Taxi Phù Đổng), 01 xe;  Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Xuân Thành (Hãng taxi Xuân Thành), 02 xe; Công ty Cổ phần tập đoàn Việt Sơn (Hãng taxi Net), 01 xe; Công ty Cổ phần phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Hãng taxi VIC), 02 xe.

Lỗi lái xe bị tước quyền sử dụng giấy phép: Công ty Cổ phần Vạn Xuân (Taxi Vạn Xuân), 01 xe; Taxi 39, 01 xe.

Các hãng taxi bị tạm giữ xe vì lỗi hết hạn kiểm định gồm: Công ty Cổ phần Vận tải Ngân Hà (Hãng taxi Ngân Hà), 01 xe; Hãng taxi Hà Nội CP, 01 xe;  Hãng taxi Hà Nội Tourist , 01 xe; Hãng taxi Trung Việt, 01 xe; Công ty Thương mại và Dịch vụ Hương Lúa (Taxi Hương Lúa), 01 xe.

Không những thế, nhiều hãng taxi còn sử dụng phù hiệu giả trong đó thanh tra đã phát hiện và tạm giữ 01 xe của Công ty Cổ phần taxi Hoàng Long (Hữu Nghị), 01 xe của Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Đông Nam (Đông Nam).

Ngoài ra, có 36 đơn vị chưa hoàn thiện hồ sơ kê khai giá cước; 2 đơn vị sử dụng quá số thiết bị cho phép trong giấy phép sử dụng tần số và thiệt bị phát sóng vô tuyến điện.

Về các vi phạm của lái xe, một đại diện của đoàn kiểm tra cho biết, các tổ công tác đã phát hiện 500 lái xe của 28 doanh nghiệp không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ theo quy định (hoặc đã hết hạn), trong đó Taxi 3A và Taxi Mỹ Đình là hai đơn vị có số lượng lái xe vi phạm nhiều nhất.

Cùng với đó, việc trang bị đồng phục cho lái xe nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghiêm, nhất là tại Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Bằng Tường (Taxi Hải Đăng), Công ty cổ phần Thương mại An Hưng (Taxi An Hưng), Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ vận tải nam Hà Nội (Taxi Nam).

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện tại, đa số các đơn vị chưa đăng ký logo, màu sơn đặc trưng và chưa thống nhất màu sơn xe taxi theo quy định, sơn xe bị bong tróc hoặc niêm yết giá cước không đầy đủ (chủ yếu tập trung vào 3 doanh nghiệp Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc (Taxi Mai Linh), Taxi Mê Kông của (Công ty Cổ phần vận tải Mê Kông) và Công ty Cổ phần Vạn Xuân (Taxi Vạn Xuân). Một số đơn vị để phù hiệu hết thời hạn nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ để cấp phù hiệu cho xe taxi và vẫn để xe taxi hoạt động.

Sẽ phạt nặng và ra quy chế chung

“Việc một số doanh nghiệp vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đã  gây ảnh hưởng đến chất lượng vận tải hành khách bằng xe taxi,” báo cáo Thanh tra giao thông cho hay. Vì vậy, theo ông Lê Tuấn Anh, với những lỗi thuộc thẩm quyền của thanh tra Sở Giao thông thì sẽ xử lý nghiêm, còn không thuộc thẩm quyền sẽ tổng hợp để đề xuất để có thể ra một bộ quy chế chung cho hoạt động taxi.

Đồng tình quan điểm đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định: “Muốn cho taxi hoạt động tốt cần phải giải quyết được 2 vấn đề. Trước tiên, doanh nghiệp taxi phải tự hoàn thiện mình, khắc phục những thiếu sót trong quản lý, điều hành hoạt động đồng thời phía cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để răn đe những trường hợp vi phạm."

"Trong thời gian vừa qua, khi thanh tra giao thông và công an vào cuộc thì chất lượng phục vụ của taxi đã được cải thiện nhiều. Cho nên, việc thanh tra kiểm tra cũng cần phải thường xuyên liên tục hơn nữa…,” ông Liên chia sẻ./.