Liên quan tới việc xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hàng không Vietstar, Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo đối với Bộ Giao thông Vận tải.

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air sẽ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Như vậy, để được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Vietstar sẽ còn phải chờ một khoảng thời gian dài nữa. Do phương án điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện. Theo kế hoạch, phương án điều chỉnh được lựa chọn bao gồm mở rộng sân bay thông qua việc lấy quỹ đất sẵn có của quân đội với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, thời gian dự kiến xây dựng trong 3 năm.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vietstar (Vietstar) là doanh nghiệp mới được thành lập vào cuối tháng 6/2016 (giấy chứng nhận đăng ký số 0313877053 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp), có trụ sở tại 286 - Hoàng Hoa Thám, Phường 12, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh với số vốn là 300 tỷ đồng.

Kết quả thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hồ sơ của Công ty Vietstar đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành, bao gồm những điều kiện tối cần thiết như văn bản xác nhận vốn, thỏa thuận về việc thuê tàu bay, bản sao các văn bằng chứng chỉ chuyên môn của người phụ trách.

Vietstar Airlines dự kiến cất cánh vào năm 2017 với đội bay gồm 5 máy bay vận chuyển khách, 2 máy bay vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, có thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc-Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Hãng hàng không này dự kiến vận chuyển được 0,5 triệu lượt hành khách và 32.000 tấn hàng hóa ngay trong năm đầu cất cánh.

Tại văn bản đề nghị xem xét việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc có thêm hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không là hoàn toàn phù hợp với chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và vận tải hàng không nói riêng; góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho hành khách có thêm cơ hội lựa chọn sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý; tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của một bộ phận khách hàng Việt Nam cũng như quốc tế; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch của các địa phương đồng thời, làm tăng trưởng thị trường vận chuyển hàng không, giảm áp lực cho vận tải đường bộ theo đúng tinh thần của Đề án tái cơ cấu vận tải hàng không đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt./.