10.000 người sẽ dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á ở Đà Nẵng

Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 tại Đà Nẵng dự kiến thu hút 10.000 người tham dự, bao gồm 3.100 vận động viên và 1.500 huấn luyện viên, cán bộ đoàn đến từ 42 đoàn thể thao...
10.000 người sẽ dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á ở Đà Nẵng ảnh 1Đà Nẵng triển khai các biện pháp phòng, chống bão cho các công trình phục vụ ABG5 tại các bãi biển. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 14/9, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chính thức công bố chuỗi các hoạt động phụ trợ của thành phố phục vụ Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 năm 2016 tại Đà Nẵng (ABG5).

Các hoạt động phụ trợ trong khuôn khổ sự kiện ABG 5 được thành phố giao cho Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch chủ trì hứa hẹn sẽ tạo nên những sân chơi ý nghĩa cho quan khách và các vận động viên quốc tế, như không gian lễ hội, văn hóa cộng đồng, triển lãm hàng lưu niệm; chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa thanh niên, vận động viên Đà Nẵng với các vận động viên quốc tế; vũ hội đường phố và trình diễn trang phục các nước; các hoạt động diễn ra 2 bên bờ sông Hàn; sân chơi cuối tuần; Đêm Mỹ Khê; Ngày hội miền biển...

Đại hội Thể thao Bãi biển là một trong những đại hội thể thao lớn nhất châu Á, do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) sáng lập, diễn ra lần đầu tiên năm 2008 tại Bali, Indonesia theo chu kỳ 2 năm/lần.

Tại Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 4 tại Phuket, Thái Lan năm 2014, Việt Nam đã nhận cờ đăng cai ABG 5-2016.

Với sự cân nhắc về vị trí địa lý, khí hậu, giao thông, tiềm năng phát triển du lịch..., Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Thể dục Thể thao lựa chọn thành phố Đà Nẵng là điểm đến của ABG 5-2016, với thời gian dự kiến từ 24/9 đến 3/10/2016.

Theo thông tin từ Tổng cục Thể dục Thể thao, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5, năm 2016 tại Đà Nẵng dự kiến thu hút 10.000 người tham dự, bao gồm 3.100 vận động viên và 1.500 huấn luyện viên, cán bộ đoàn đến từ 42 đoàn thể thao của quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á; 550 giám sát, trọng tài quốc tế, quan chức kỹ thuật, 900 trọng tài trong nước...

ABG 5 sẽ có 14 môn thi đấu với 22 phân môn và 172 bộ huy chương.

Hiện, các đơn vị chức năng đang khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị phục vụ cho Đại hội.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa về nguồn nhân lực phục vụ cho công tác chuẩn bị. Trước mắt, thành phố tăng cường 300 cán bộ chiến sỹ của Bộ chỉ huy Quân sự thành phố, 100 chiến sỹ bộ đội Biên phòng hỗ trợ với các lực lượng khắc phục các sự cố.

Các khu thi đấu Phương Trang (quận Sơn Trà) và khu vực bãi tắm Sơn Thủy (quận Ngũ Hành Sơn) tập trung dựng lại lều, mặt bằng thi đấu. Khu công viên Biển Đông, các đơn vị kiểm tra lại các phần liên kết của khán đài khai mạc, sau khi rút nước sẽ tiến hành lắp ráp lại.

Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, Trưởng tiểu ban An ninh-Giao thông-Hậu cần-Dịch vụ công cộng An ninh địa phương ABG5 cho biết tính đến 13/9, Tiểu ban đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên, rà soát tiến độ thực hiện nhiệm vụ,̀ thống nhất cơ chế phối hợp trao đổi thông tin.

Công an thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành việc khảo sát địa điểm thi đấu; phối hợp khảo sát để lắp đặt hệ thống camera giám sát; tiến hành rà soát 37 khách sạn về điều kiện an ninh trật tự để phục vụ ABG5...

Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã kiểm tra an toàn 37 khách sạn do Sở Du lịch cung cấp; tổ chức quán triệt, triển khai công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại các khách sạn phục vụ ABG5; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn quy trình thoát nạn cho người đứng đầu các cơ sở kinh doanh lưu trú từ 3 sao đến 5 sao.

Sở Giao thông Vận tải thường xuyên tổ chức công tác đào tạo, tổ chức đội ngũ lái xe và cán bộ phục vụ có tính kỷ luật cao, thân thiện đáp ứng yêu cầu của Ban Tổ chức. Sở Công Thương xây dựng kế hoạch triển khai Tuần lễ bán hàng khuyến mãi tại chợ Cồn và chợ Hàn; vận động gần 150 tiểu thương đăng ký tham gia tuần lễ.

Ủy ban Nhân dân quận Sơn Trà rà soát, lập danh sách toàn bộ các nhà hàng, quán ăn, càphê, tăng cường kiểm tra, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các khu vực trọng điểm.

Báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố cho thấy tính đến chiều 13/9, đã có 39/42 quốc gia tham dự ABG5 gửi danh sách đăng ký tham dự, trong số này có 343 quan chức, khách mời của OAC, 9 khách mời là quan chức cấp Thứ trưởng trở lên cần được bảo vệ an toàn tuyệt đối.

Ban Tổ chức ABG5 Trung ương và địa phương đã mở đường dây nóng cho ABG5 qua đầu số 0511 1022 (cả tiếng Anh và tiếng Việt) để sẵn sàng cung cấp thông tin về ABG5 cho người dân và du khách; đồng thời hỗ trợ vận động viên, du khách nước ngoài trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục