2017: Chi nhánh GM tại Australia sẽ dừng hoạt động

Holden, chi nhánh Australia-châu Á của GM sẽ chấm dứt sản xuất do Australia từ chối dùng tiền thuế của dân để giúp duy trì hoạt động.

Holden, chi nhánh Australia-châu Á của Tập đoàn General Motors (Mỹ), cho biết sẽ chấm dứt các hoạt động sản xuất ôtô tại Australia vào cuối năm 2017.

Quyết định này được công bố sau khi chính quyền Australia từ chối dùng tiền thuế của người dân để giúp duy trì hoạt động của Holden.

Trong một tuyên bố, Holden giải thích lý do ngưng hoạt động tại Australia là bởi áp lực tỷ giá đồng đôla Australia cao, chi phí sản xuất cao trong khi thị trường phân khúc nhỏ.

Việc Holden ngưng sản xuất ôtô tại Australia sẽ khiến 2.900 người mất việc làm, trong đó có 1.600 việc làm tại tiểu bang Nam Australia và 1.300 việc làm tại tiểu bang Victoria .

Nhà chức trách Australia cho biết chính quyền Liên bang sẽ tham vấn với Holden, các nghiệp đoàn và các bên liên quan khác để giúp công nhân của Holden nhanh chóng tìm được việc làm mới.

Tháng 5/2013, hãng sản xuất xe hơi Ford ngừng hoạt động khiến 1.200 người bị mất việc làm. Trước đó, Mitsubishi đóng cửa nhà máy tại Adelaide năm năm trước đây. Vì vậy, Toyota với 4000 nhân công trở thành hãng ôtô duy nhất còn duy trì các hoạt động sản xuất tại Australia.

Thư kí của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Australia (AMWU) Dave Smith cho biết, khả năng rất cao là Toyota cũng sẽ ngưng hoạt động tại Australia trong thời giam sớm. Trước tình hình này, AMWU tiếp tục gây áp lực đòi chính phủ Australia hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô đang đứng trên “bờ vực sụp đổ."

Hiêp hội cũng đã cảnh báo ngành công nghiệp ôtô Australia về việc lỗ 1 tỷ USD và 50.000 việc làm bị mất. Trong khi đó, Chính phủ Australia cho biết sẽ không hứa hẹn thêm bất cứ ưu đãi tài chính nào trừ những cam kết từ thời điểm bầu cử hồi tháng Chín vừa qua, với khoản hỗ trợ trị giá 500 triệu AUD cho ngành công nghiệp ôtô Australia trong giai đoạn 2016-2017./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục