75.000 người khuyết tật đăng ký quản lý thông tin bằng phần mềm

Các tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạch định chính sẽ dễ dàng tiếp cận những số liệu về người khuyết tật và nạn nhân bom mình để xây dựng các chính sách pháp luật, hỗ trợ hiệu quả.
75.000 người khuyết tật đăng ký quản lý thông tin bằng phần mềm ảnh 1(Ảnh minh họa: TTXVN))

Tính đến tháng 9/2019, thông tin của khoảng 75.000 người khuyết tật tại tỉnh Quảng Bình và Bình Định đã được đăng ký trên phần mềm quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn, trong đó hơn 12% là nạn nhân bom mìn.

Con số này được đưa ra tại tại Hội thảo công bố số liệu về người khuyết tật và nạn nhân bom mìn của tỉnh Quảng Bình và Bình Định do Cục bảo trợ xã hội (Bộ Lao động Thương Binh và Xã Hội) tổ chức ngày 7/1 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Cục Bảo trợ xã hội, phần mềm đăng ký, quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn đã được triển khai trên toàn bộ 318 xã thuộc hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định từ tháng 5 tới 9/2019. Trong tổng số người khuyết tật đăng ký trên phần mềm, 46% người khuyết tật là phụ nữ. Khoảng 7% là trẻ em dưới 15 tuổi, 40% là người khuyết tật có độ tuổi từ 15-59, và 39% có độ tuổi từ 60-79. Trung bình, cứ 10 người khuyết tật có 8 người  khuyết tật nặng và đặc biệt nặng.

[Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên]

Trong số 9.100 nạn nhân bom mìn, đa số đăng ký là nạn nhân từ các cuộc chiến tranh với độ tuổi từ 60-79 tuổi. Số lượng nạn nhân nam gấp đôi số lượng nạn nhân nữ. Hầu hết người khuyết tật và nạn nhân bom mìn đều có nhu cầu được hỗ trợ để có cuộc sống tốt hơn cả về mặt kinh tế và xã hội. Những dịch vụ hỗ trợ bao gồm: Phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, tư vấn và hỗ trợ tâm lý, vật lý trị liệu, kết nối tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề, tiếp cận trợ cấp xã hội và các chế độ chính sách khác.

Bà Sitara Syed, Phó đại diện thường trú UNDP Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong việc thiết kế, xây dựng các dịch vụ hỗ trợ phù hợp cho người khuyết tật và nạn nhân bom mìn.

“Việc xây dựng, triển khai các can thiệp dựa trên bằng chứng nhằm hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân bom mìn và những nhóm yếu thế khác nhằm đảm bảo ‘không ai bị bỏ lại phía sau.’ Chúng tôi tin tưởng rằng phần mềm đăng ký, quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc; số liệu về người khuyết tật và nạn nhân bom mìn sẽ được cập nhật thường xuyên. Các tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạch định chính sách và nhà lập pháp sẽ tiếp cận những số liệu này một cách dễ dàng để xây dựng các chương trình, chính sách, pháp luật để hỗ trợ người khuyết tật và nạn nhân bom mìn một cách hiệu quả hơn,” bà Sitara Syed nói.

Hiện phần mềm có thể giúp người dùng là các nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội quản lý nhu cầu của nạn nhân bom mìn, xây dựng kế hoạch hỗ trợ nạn nhân nhanh chóng và gửi báo cáo lên cấp quản lý dễ dàng. Ở cấp độ quản lý, cán bộ cấp huyện và tỉnh cũng có thể phê duyệt các kế hoạch hỗ trợ nạn nhân thông qua phần mềm thuận tiện và kịp thời. Phần mềm cũng cho phép các bên liên quan có thể rà soát lịch sử hỗ trợ người khuyết tật và nạn nhân bom mìn.

Với những tính năng trên, phần mềm này không chỉ đơn giản hóa quy trình hỗ trợ người khuyết tật và nạn nhân mà còn là một công cụ thu thập và xử lý dữ liệu hiệu quả. Phần mềm này kỳ vọng sẽ được sử dụng rộng rãi ở các tỉnh thành khác của Việt Nam nhằm hỗ trợ việc đăng ký và quản lý trường hợp người khuyết tật và nạn nhận bom mìn trên toàn quốc một cách tốt hơn./.

Xây dựng phần mềm quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn một hoạt động thuộc hợp phần hỗ trợ nạn nhân của dự án “Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.” Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc-KOICA tài trợ và được thực hiện bởi Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam VNMAC và Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP Việt Nam.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục